ภาพประกอบจาก Phandroid
Viacom ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทชั้นนำอย่าง MTV, Paramount, Nickelodeon ฯลฯ กำลังจะเริ่มให้ข้อเสนอที่ดีขึ้นสำหรับผู้ที่ลงโฆษณาบนสังคมออนไลน์ในเครือข่ายในเครือของบริษัท ด้วยการการันตีหรือรับประกันผลลัพธ์ที่จะได้จากการลงโฆษณาทุกครั้ง ซึ่งนับเป็นอีกก้าวสำคัญของการโฆษณาบนช่องทางออนไลน์ในธุรกิจสื่อชั้นนำของโลก
Viacom กำลังจะริเริ่มการรับประกันผลลัพธ์ในการลงโฆษณา โดยอาศัยการเก็บสถิติโดย Mass Relevance ที่จะติดตามสังคมออนไลน์ที่เป็นที่นิยมอย่าง Facebook, Twitter, Instagram, Google+, Vine และ YouTube แบบ real time โดยจะเรียกแพลตฟอร์มนี้ว่า Echograph โดยแพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้ Viacom สามารถแจกแจงรายละเอียดการเข้าถึงผู้ชม, จำนวนของ influencer, การมีปฏิสัมพันธ์ รวมไปถึงข้อมูลอายุและเพศของผู้ที่เห็นโฆษณาได้ โดย Echograph จะเข้ามาสนับสนุนการทำงานของ Viacom Velocity ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำแคมเปญสร้างคอนเทนต์เพื่อส่งเสริมแบรนด์โดยเฉพาะ
นอกจากนั้น Viacom เองจะไม่ใช่แค่สนับสนุนให้ผู้ที่ซื้อโฆษณาจ่ายเงินสำหรับโฆษณาเป็นชิ้นๆ เท่านั้น แต่จะส่งเสริมให้ผู้ซื้อโฆษณาเลือกซื้อคอนเทนต์อื่นๆ ที่พร้อมใช้สำหรับช่องทางออนไลน์เพื่อผนวกเข้าด้วยกันเป็นแคมเปญรวมไปด้วย แล้วจึงรับประกันผลลัพธ์ของทั้งแคมเปญแทน อย่างไรก็ดี เนื่องจาก Echograph ยังใหม่มาก ดังนั้น Viacom เองยังไม่มีแผนรองรับว่าหากไม่ถึงเป้าที่รับประกัน จะมีมาตรการในการชดเชยหรือรับมืออย่างไรบ้าง
Viacom เองระบุเพิ่มเติมว่า แม้จะมีบริการวัดผลอย่างการวัดเรตติ้ง Nielsen Twitter แต่ยังไม่มีบริการไหนที่ครบถ้วนในแง่การวัด engagement บนทุกแพลตฟอร์มอย่างครบถ้วนในที่เดียว
จากนี้ไปเราคงจะเห็นรูปแบบการให้บริการวัดผลและรับประกันผลการโฆษณาบนช่องทางออนไลน์ทยอยเปิดตัวมาเรื่อยๆ ซึ่งผลดีก็จะตกอยู่ที่ฝั่งผู้โฆษณาที่จะสามารถใช้งบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ
ที่มา: AdAge