แอพพลิเคชันโทรศัพท์ฟรีผ่านอินเทอร์เน็ตอย่าง Viber ระบุมีผู้ใช้ในฟิลิปปินส์มากกว่า 8 ล้านคน และในเวียดนามอีกกว่า 8 ล้านคน แต่ทั้งที่ Viber ไม่เคยเสียเงินลงโฆษณาใดๆ
สถิติผู้ใช้ Viber นี้มาจากข้อความ tweet จาก Talmon Marco ซีอีโอ Viber ที่สะท้อนให้โลกเห็นว่า Viber มีผู้ใช้ใน 2 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากกว่า 16 ล้านคน และความภูมิใจว่างบประมาณค่าโฆษณาที่บริษัทใช้ไปนั้นมีค่าเพียง 0 เหรียญสหรัฐ
หากมองในแง่ตลาดแชตอาเซียน เหตุที่ Viber ประสบความสำเร็จมากในฟิลิปปินส์แม้จะไม่เคยลงทุนโฆษณา คือจุดแข็งเรื่องการเป็นแอพพลิเคชันแรกที่ให้บริการในประเทศ โดยก่อนหน้านี้ Viber ร่วมมือกับบริษัทโทรคมของฟิลิปปินส์ เพื่อให้ชาวตากาล็อกสามารถใช้ Viber ผ่านบริการเครือข่ายข้อมูลได้ในราคาประหยัด
หากมองในมุมกรณีศึกษา จะพบว่าความสำเร็จของ Viber นั้นน่าสนใจมากในวันที่แอพพลิเคชันสนทนาอย่าง Line, WeChat และ KakaoTalk เทเงินมหาศาลทุ่มทุนลงโฆษณาทางทีวีอย่างเต็มที่ แถมยังมีการใช้เซเลบริตี้ผู้มีชื่อเสียงเพื่อจูงใจผู้ใช้รายใหม่ แม้ขณะนี้จะพบว่า KakaoTalk มียอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชันนั้นเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังจากโฆษณาทางทีวีออกอากาศในฟิลิปปินส์
ไม่ใช่เฉพาะฟิลิปปินส์ แต่เวียดนามก็เป็นสมรภูมิที่ร้อนแรงสำหรับ Viber เพราะรายงานระบุว่า Viber นั้นเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Zalo แอพพลิเคชันรับส่งข้อความสนทนาที่เวียดนามพัฒนาขึ้นเอง ก่อนหน้านี้ Zalo ประกาศจำนวนผู้ใช้มากกว่า 5 ล้านคนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา คาดว่าเพิ่มขึ้นเป็น 7 ล้านคนเรียบร้อยแล้วในขณะนี้
เช่นเดียวกับแอพพลิเคชันสนทนาอื่นในตลาด Zalo เป็นคู่แข่งที่ใช้โฆษณาทีวีและโฆษณาออฟไลน์มากมายจนสามารถไล่ตาม Viber แบบลมหายใจรดต้นคอ
ทั้งหมดนี้ทำให้นักสังเกตการณ์จับตามอง Viber อย่างใกล้ชิดว่าจะต่อสู้กับศึกรอบด้านในเอเชียอย่างไร เนื่องจากที่ผ่านมา Viber แสดงจุดยืนชัดเจนว่าบริษัทมีนโยบายให้ความสำคัญกับตลาดเอเชียเป็นหลัก เพราะเอเชียเป็นพื้นที่ที่อาศัยของผู้ใช้มากกว่า 1 ใน 3
ที่มา: TechinAsia