ธุรกิจการบินถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่เจอผลกระทบอย่างหนักหน่วง นอกจากการไม่มีนักเดินทางแล้ว ธุรกิจที่อยู่ในวงโคจรของธุรกิจการบินไม่ว่าจะเป็น ตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ของที่ระลึก ต่างก็ยังต้องการโอกาสพลิกฟื้นกลับมาอีกครั้งหลังปัญหาการแพร่ระบาดบรรเทาลง
สายการบินไทยเวียตเจ็ท ได้เผยกลยุทธ์การดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 โดยมีทิศทางในการเตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมร่วมกระตุ้นและฟื้นฟูการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างเต็มกำลังร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงเร่งพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการในทุกด้านเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ผู้โดยสาร
นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวว่า ตลอดช่วงการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่รอบแรกในช่วงปี 2019 ทางสายการบินไทยเวียตเจ็ทไม่เคยหยุดบินเลยแม้แต่วันเดียว เรายังได้มีการขยายเส้นทางบินใหม่ภายในประเทศถึง 6 เส้นทางในปี 2019 ด้วย ซึ่งนับว่าเป็นการเติบโตของสายการบินท่ามกลางวิกฤต โดยที่ผ่านมาเรามีการปรับลดและเพิ่มเที่ยวบินตามความเหมาะสมของสถานการณ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสาร และมาตรการของแต่ละจังหวัด ซึ่ง ณ ตอนนี้เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากจำนวนของประชากรที่ได้รับวัคซีนเพิ่มสูงขึ้นและครอบคลุมขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้โดยสารเริ่มกลับมาเดินทางกันมากขึ้นอีกครั้ง
ทั้งนี้ ทางสายการบินยังได้ออกแคมเปญเพื่อสนับสนุนให้ผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง ช่วยลดความเสี่ยง และแบ่งเบาหน้าที่บุคคลากรการแพทย์ โดยเรามอบสิทธิพิเศษให้ผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนโควิดครบ 2 เข็มแล้ว สามารถเลือกที่นั่งได้ฟรี ยิ่งไปกว่านั้น เรามุ่งมั่นให้บริการด้วยความปลอดภัยสูงสุด มีมาตรการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออากาศยานอย่างเคร่งครัดตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ความมั่นใจต่อสุขภาพและความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสาร
“การเปิดประเทศด้วยภูเก็ตแซนบ็อกซ์ แม้ยังมีเรื่องของความน่ากังวลจากการแพร่ระบาดช่วงโควิด-19 แต่บริษัทก็ได้เตรียมความพร้อมเรื่องของการให้บริการ การปฏิบัติตัวตามกฏระเบียบของภาครัฐ รวมทั้งยังเป็นตัวกลางในการช่วยเหลือธุรกิจที่เชื่อมโยงกับอีโคซิสเต็มของตัวเอง เพื่อให้ทุกคนอยู่รอดไปด้วยกัน”
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสายการบินไทยเวียตเจ็ทไม่เคยมีการลดจำนวนพนักงานเลย ในทางกลับกันจำนวนพนักงานของเรานั้นเพิ่มขึ้นถึง 20-25% โดยในปี 2019 เรามีพนักงานประมาณ 650 คน และตอนนี้เรามีพนักงานกว่า 800 คน และยังมีแนวโน้มรับพนักงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย ในขณะนี้เราก็กำลังเปิดรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นที่ 17 อยู่ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ถึงวันที่ 8 กรกฏาคมนี้ เพื่อรองรับแผนการขยายฝูงบินของเรา ซึ่งกำลังจะรับเครื่องบินใหม่เข้ามาเพิ่มถึง 7 ลำภายในปี 2564 นี้
นอกจากนี้ ในเดือนกรกฏาคมนี้ เรายังได้มีการปรับเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินเส้นทางภายในประเทศอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการในการเดินทางที่สูงขึ้นอีกด้วย
เดินหน้าเปิดตัวแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและระบบสมาชิก
สายการบินไทยเวียตเจ็ทไม่เพียงมุ่งมอบประสบการณ์ที่พิเศษแต่เพียงบนเที่ยวบินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างประทับใจในทุกจุดบริการตั้งแต่การจองบัตรโดยสารกระทั่งสิ้นสุดการเดินทาง โดยวางแผนให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซภายใต้ชื่อ “สกายช็อป (Sky Shop)” เร็ว ๆ นี้
ในช่วงแรก สกายช็อปจะเปิดจำหน่ายสินค้าและบริการจากสายการบินฯ เองและคู่ค้า เช่น สินค้าที่ระลึกบนเที่ยวบิน บัตรกำนัลเข้าพักโรงแรม ประกันภัยการเดินทาง ประกันวินาศภัย แพ็กเกจตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และบริการการเดินทางอื่น ๆ ในราคาพิเศษ ในอนาคต สายการบินฯ คาดว่าจะพัฒนาสกายช็อปให้เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่นำเสนอสินค้าและบริการที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่สินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางและท่องเที่ยว กระทั่งกลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่เป็นที่รู้จักและใช้งานอย่างแพร่หลายโดยทั่วไป
สายการบินไทยเวียตเจ็ทให้ความสำคัญกับประสบการณ์และความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ สายการบินฯ เชื่อมั่นว่าแพลตฟอร์มสกายช็อปจะช่วยเติมเต็มห่วงโซ่ประสบการณ์ของลูกค้าให้สมบูรณ์ด้วยแนวคิดยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ให้ลูกค้าประทับใจตั้งแต่การวางแผนการเดินทาง กระทั่งสิ้นสุดการเดินทาง รวมไปถึงหลังจากการเดินทางสิ้นสุดลงแล้ว
ด้วยแนวคิดเช่นนี้ สายการบินฯ จึงเดินหน้าพัฒนาประสบการณ์ลูกค้าให้พิเศษยิ่งขึ้น ด้วยระบบสมาชิกอย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ “สกายฟัน ลอยัลตี้ (SkyFUN Loyalty)”
“สกายฟัน ลอยัลตี้” คือระบบสมาชิกอย่างเป็นทางการของสายการบินฯ ผู้โดยสารที่เป็นสมาชิกสกายฟันจะได้รับสิทธิประโยชน์และข้อเสนอพิเศษมากมายจากสายการบินและคู่ค้าในทุก ๆ จุดหมายปลายทางที่เดินทางไปถึง โดยสามารถสะสมคะแนนเพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดการเดินทาง เช่น การสำรองบัตรโดยสาร การเช็คอิน และการพุดคุยโต้ตอบกับ “เอมี่” ขณะนี้ สายการบินฯ ได้มุ่งพัฒนาระบบสมาชิกสกายฟันอย่างแข็งขัน และคาดว่าจะสามารถเปิดตัวอย่างเป็นทางการรวมถึงให้บริการอย่างเต็มรูปแบบได้ภายในครึ่งหลังของปีนี้
มุ่งปรับปรุงบริการ ยึดความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ
สายการบินไทยเวียตเจ็ทบริหารงานภายใต้แนวคิดยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการบริการเพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าเป็นสำคัญ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สายการบินฯ ได้ปรับใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาประสบการณ์การเดินทางของลูกค้า โดยได้เปิดตัวระบบตอบกลับอัตโนมัติภายใต้ชื่อ “เอมี่” ซึ่งเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถโต้ตอบสื่อสารกับลูกค้าผ่านช่องทางการติดต่อต่าง ๆ ของสายการบินฯ ได้แก่ บัญชีไลน์อย่างเป็นทางการ (LINE Official) เฟสบุ๊ค และเว็บไซต์สกายฟัน ในอนาคต สายการบินฯ คาดว่าจะสามารถพัฒนาและบูรณาการระบบดังกล่าวให้มีความสามารถที่หลากหลายและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ปัจจุบัน “เอมี่” สามารถสื่อสารกับผู้โดยสารและตอบคำถามพื้นฐาน รวมทั้งเชื่อมต่อกับระบบตอบกลับอัตโนมัติของสายการบิน
เพื่อเป็นการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารในช่วงการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 สายการบินยังได้เปิดให้บริการระบบการจัดการการจองด้วยตนเองบนเว็บไซต์สกายฟันเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถจัดการการจองด้วยตนเองได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งยังได้ประกาศนโยบายช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ยังได้ขยายศูนย์บริการลูกค้า พร้อมเพิ่มช่องทางการติดต่อเพื่อให้บริการผู้โดยสารได้อย่างครอบคลุม ทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ
เตรียมรับสายการบินต่างประเทศรองรับภูเก็ตแซนบ็อก ms อันดับ 5 เป็น 2 ในช่วงโควิด และยังเร่งการขยายการบินระหว่างประเทศและเตรียมเรื่องของความพร้อม ระยะสั้นบินเอเชียเป็นหลัก เอเชียการ์ดสูงกว่า และเห็นสัญญาณบวกจากสิงคโปร์ เวียดนาม ลดระยะเวลากักตัว ขึ้นอยู่กับนโยบายไม่กักตัวของแต่ละประเทศได้เมื่อไหร่ เราหวังเป็นหัวหอกในการฟื้นฟู เพิ่มเที่ยวบินกระตุ้นการเดิยทาง เตรียมนำฝูงบินเพิ่ม เครื่องบินพร้อม อยู่ระหว่างขออนุญาตเข้าไทย