ไม่นานหลังจากเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ชญี่ปุ่น Rakuten ซื้อเว็บไซต์ชมซีรีย์สพร้อมข้อความบรรยายซับไทเทิล “Viki” ไป วันนี้ Viki เปิดให้สถานีโทรทัศน์ช่องปกติสามารถเผยแพร่คลิปได้ฟรี ถือเป็นหนึ่งส่วนหนึ่งในแผนการเพิ่มรายได้ให้บริษัท
Razmig Hovaghimian ซีอีโอและหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ชมวิดีโอออนไลน์ Viki ที่มียอดผู้ใช้ในแต่ละเดือนราว 24 ล้านคน ได้ออกมากล่าวว่าทางบริษัทกำลังศึกษาและพัฒนารูปแบบการสร้างรายได้แบบใหม่ ซึ่งในตอนนี้หนึ่งในบริการที่ทางบริษัทเตรียมนำมาใช้เพื่อเป็นการนำร่อง คือการเปิดสถานีหรือ channel ของช่องโทรทัศน์จากประเทศต่างๆ
ผู้บริหาร Viki กล่าวว่าทางบริษัทได้ทำการตกลงกับช่องโทรทัศน์ในหลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, จีน และเวเนซูเอล่า บริษัทจะทำการคัดเลือกช่องโทรทัศน์ในกลุ่มนี้เพื่อสร้างเป็น channel ขึ้นมา และประชาสัมพันธ์โดยการวางโฆษณาไว้บนหน้าเว็บไซต์ ซึ่ง Viki จะมีบริการวิเคราะห์ผู้ที่เข้ามาชมวิดีโอไว้ให้บริการ
ในปัจจุบันทาง Viki มีรายได้จากการขายโฆษณาบนวิดีโอ และการขายลิขสิทธิคำบรรยายให้กับผู้ให้บริการวิดีโอรายอื่นอย่าง Netflix หรือ Hulu ซึ่งก็ยังทำรายได้ไม่ได้มากนัก และการเปิด channel ในครั้งนี้ หลายฝ่ายก็มองว่านี่คือสัญญานที่แสดงให้เห็นว่า Viki กำลังเอาจริงกับการสร้างรายได้เพิ่ม โดยเชื่อว่าน่าจะเป็นสาเหตุมาจากการเข้ามาซื้อกิจการของ Rakuten
อย่างไรก็ตาม ทาง Viki กล่าวว่าบริการ channel นี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ทำให้ดูเหมือนว่านี่อาจเป็นแผนทดสอบโมเดลการทำเงินของ Viki ซึ่งยังต้องคอยดูต่อไปว่า Viki จะพัฒนาตัวเองไปถึงขั้นที่เรียกได้ว่าเป็น Netflix สำหรับชาวโลกได้หรือไม่อย่างไร
ที่มา: The Next Web