ท่ามกลางการแข่งขันอันร้อนแรงระหว่างเว็บไซต์ชมวิดีโอ ที่หลายเจ้าต่างชูหนังที่มาจากสตูดิโอใหญ่เป็นจุดขาย เพราะสามารถการันตีรายได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ทุกเจ้าที่คิดแบบนั้น อย่างเช่น Vimeo ที่ต้องการจะเป็นช่องทางจัดจำหน่ายภาพยนตร์จากสตูดิโออิสระหรือ “หนังอินดี้” อันดับหนึ่งให้ได้ โดยแจ้งเกิดเป็นแคมเปญร่วมมือกับคนทำหนังอินดี้เพื่อเปิดฉายบน Vimeo ก่อนบริการใด แลกกับเงิน 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ที่ Vimeo จะควักกระเป๋าให้ก่อนทันทีเมื่อได้เป็นที่ที่เปิดตัวหนังที่แรกในนี้
การที่ Vimeo ออกมาประกาศชวนให้นักทำหนังอิสระนำหนังมาเปิดฉายบน Vimeo เป็นที่แรก โดยที่ทางบริษัทจะใจป้ำควักกระเป๋าให้ก่อนทันที 10,000 เหรียญนั้นไม่ใช่เรื่องธรรมดา เพราะการการันตีรายได้ให้ผู้สร้างภาพยนตร์อินดี้จะทำให้คนทำหนังมั่นใจและสนใจทำสัญญาฉายภาพยนตร์กับ Vimeo มากขึ้น ว่านอกจากจะได้เปิดตัวภาพยนตร์ของตัวเอง ยังสามารถทำรายได้จากช่องทางออนไลน์อย่าง Vimeo อีกด้วย
เจ้าของหนังจะสามารถตั้งราคาค่าชมให้หนังตัวเองได้ และยังเลือกได้ว่าจะปล่อยให้คนในพื้นที่ไหนชมได้บ้าง นอกจากนี้ยังกำหนดระยะเวลาที่จะปล่อยให้ชมบนเครือข่ายของ Vimeo ได้อีกด้วย โดยรายได้ในส่วนที่เกินจากเงินก้อนแรก 10,000 เหรียญ ทาง Vimeo จะทำการแบ่งให้เจ้าของหนังไป 90% ถือเป็นสัดส่วนที่สูงมากทีเดียว
ความเคลื่อนไหวของ Vimeo ในครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นอีกหนึ่งความพยายามที่จะเป็นผู้จัดจำหน่ายหนังอิสระ โดยในขณะนี้ จำนวนภาพยนตร์อิสระที่อยู่บนเครือข่ายของ Vimeo มีมากกว่า 2,000 เรื่องแล้ว
ทางด้าน Kerry Trainor ซีอีโอของ Vimeo ได้ออกมาบอกว่าข้อเสนอนี้ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในเทศกาลหนัง Toronto International Film Festival และคาดหวังว่าข้อเสนอนี้จะถูกนำไปใช้ในอย่างแพร่หลายในอนาคต ซึ่ง Trainor มองว่าการชมวิดีโอตามความต้องการหรือ Video on demand จะเป็นตัวช่วยสนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่ายแบบดั้งเดิมได้
เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าสนใจ เพราะเมื่อมองในมุมของเจ้าของหนัง ก็เท่ากับ Vimeo เป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการจัดจำหน่ายหนัง แทนที่จะไปฉายในโรงภาพยนตร์เพียงอย่างเดียว และสำหรับ Vimeo เองก็ได้ Content มาลงบนเครือข่าย และได้ Traffic เพิ่มขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าวินวินกันทั้งสองฝ่าย
ที่มา: VentureBeat