สายการบิน Virgin America หันมาปรับโฉมโฮมเพจใหม่ด้วยการเติมสีสันและลูกเล่นสนุกสนานเพื่อยกระดับประสบการณ์ใช้งานระบบจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ให้คึกครื้นกว่าเดิม ซึ่งไม่เพียงความทันสมัยที่เกิดขึ้น แต่ Virgin America ยังสร้างความประทับใจให้ผู้ใช้สามารถจองตั๋วได้สำเร็จในเวลารวดเร็วขึ้นด้วย
แนวคิดหลักของ Virgin America คือการปรับให้ลูกค้าสามารถเริ่มกระบวนการจองตั๋วได้สะดวกบนอุปกรณ์ทุกรูปแบบ ทั้งคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน ครั้งนี้ Virgin America คิดนอกกรอบด้วยการขยายพื้นที่ระบบจองตั๋วให้ครอบคลุมทั้งเพจ แทนที่จะจำกัดพื้นที่เฉพาะมุมใดมุมหนึ่งของเว็บเพจอย่างที่สายการบินอื่นนิยมทำ
Virgin America เลือกลดความซับซ้อนของการจองตั๋วด้วยการตั้งคำถามแบบ 1 ต่อ 1 แก่ลูกค้า โดยในกระบวนการจองตั๋ว ลูกค้าจะได้ตัดสินใจและตอบคำถาม 1 คำถามต่อ 1 ขั้นตอนเท่านั้น จุดนี้ Virgin America เชื่อว่าจะทำให้ลูกค้าไม่สับสนและสามารถใส่ใจกับรายละเอียดการเดินทางได้ถูกต้องรอบคอบกว่าเดิม แถมระบบยังมีการออกแบบให้ลูกค้าสามารถดูข้อมูลที่กรอกไปย้อนหลังได้ง่ายขึ้น และสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดได้โดยไม่ต้องปิดหน้าจอปัจจุบัน
ด้านความสนุกและสีสัน Virgin America หันมาใช้การ์ตูนแทนตัวหรือ avatar สวยงามน่ารักในระบบ โดยไอคอนและแอนิเมชันสดใสมีส่วนช่วยให้ระบบจองตั๋วของ Virgin America มีอารมณ์ความเป็นส่วนบุคคลหรือ personality สูงขึ้น ซึ่งถือว่ามีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของลูกค้าระหว่างใช้งานแน่นอน
Virgin America สรุปไอเดียการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ว่า ในเมื่อ Virgin America เน้นจุดยืนการเป็นสายการบินแห่งความสนุกสนาน บริษัทจึงต้องการสร้างสรรค์ให้ระบบจองตั๋วโดยสารมีความสนุกสนานด้วย ซึ่งไม่เพียงสนุกสนาน แต่ Virgin America ต้องการมอบความง่ายและสะดวกให้นักเดินทางได้สัมผัสอย่างเป็นรูปธรรม
ตัวอย่างความง่ายที่ Virgin America โชว์ต่อสาธารณชนด้วยความภูมิใจ คือการออกแบบตั๋วโดยสารที่ลูกค้าสามารถพับแล้วเก็บไว้ที่กระเป๋าหลังกางเกงได้ นอกจากนี้ ตั๋วโดยสารเวอร์ชันดิจิตอลก็มีการออกแบบใหม่ให้สามารถเปิดมได้สะดวกบนอุปกรณ์พกพาทุกแพลตฟอร์ม ทั้งหมดนี้เชื่อว่าไม่ใช่แค่ Virgin America แต่สายการบินอื่นจะมีการปรับปรุงระบบตามแนวทางนี้มากขึ้นในอนาคต
ที่มา : PSFK