Site icon Thumbsup

Virgin Atlantic แอบโฆษณาแฝงในโพสต์รับสมัครงาน LinkedIn สุดแนบเนียน

virgin-atlantic-freelance-flyer-hed-2015
Virgin Atlantic คือแบรนด์ล่าสุดที่เปิดมุมมองการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสังคมมืออาชีพอย่าง LinkedIn ได้อย่างน่าสนใจ เพราะในโพสต์รับสมัครงานหรือ Job Listings นั้น แบรนด์สายการบินอเมริกันประกาศรับสมัคร ‘Freelance Flyers’ ซึ่งกลายเป็นประกาศเชิญชวนให้ร่วมสนุกเพื่อลุ้นรับบัตรโดยสารบินฟรีจากสหรัฐฯสู่ลอนดอนและอื่นๆชนิดไก่ไม่ตื่นและสนใจอ่านประกาศกึ่งโฆษณาโดยไม่เกี่ยงงอน

LinkedIn นั้นถือเป็นหนึ่งในเครือข่ายสังคมแถวหน้าของโลก แม้ว่าสมาชิกจะไม่มีการเคลื่อนไหวหรือ active ตลอดเวลาอย่างเครือข่ายสังคมอื่น แต่ด้วยความเป็นแหล่งรวมมืออาชีพนักธุรกิจที่ส่วนใหญ่มีคุณสมบัติตรงตามที่นักการตลาดต้องการ (เช่น อายุต่ำกว่า 35 ปี) หลายแบรนด์จึงพยายามค้นหาวิธีการประชาสัมพันธ์ตัวเองเพื่อให้สมาชิกมากกว่า 380 ล้านคนใน LinkedIn ได้เห็น

เพื่อประชาสัมพันธ์บริการบินชั้น Premium Economy ให้โดนใจผู้โดยสารที่สามารถจ่ายเงินเพิ่มอีกนิดเพื่อความสะดวกสบายระหว่างบิน Virgin Atlantic ชวนชาว LinkedIn ให้ส่งประวัติมาร่วมสมัครตำแหน่ง ”Freelance Flyer” พร้อมกับส่งเรียงความสั้นขนาด 1,500 ตัวอักษรที่บรรยายว่ารางวัลบินฟรีสหรัฐฯสู่ลอนดอนจะมีประโยชน์ต่ออาชีพหรือเป้าหมายในชีวิตอย่างไร

มีความเป็นไปได้สูงที่โครงการรับสมัคร ”Freelance Flyer” จะขยายไปยังเส้นทางการบินอื่นนอกจากสหรัฐฯ-ลอนดอน โดยงานนี้ Virgin พูดเต็มปากว่าตัวเองคือแบรนด์แรกที่สามารถใช้ประกาศสมัครงานเป็นโฆษณาที่มีจุดประสงค์เพื่อการประชาสัมพันธ์

ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของ Virgin Americas อย่าง Simon Bradley เปิดเผยว่าเสียงตอบรับจากแคมเปญนี้งดงามมาก สถิติล่าสุดคือมีผู้สมัครและส่งเรียงความร่วมสนุกในโครงการนี้มากกว่า 200 คนในขณะนี้

สิ่งที่ Virgin Atlantic ทำตอกย้ำให้โลกเห็นว่า LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถส่งข่าวสารให้กลุ่มตัวอย่างหรือการเพิ่ม consumer awareness ได้ดี เท่ากับ LinkedIn ไม่ใช่เครือข่ายสังคมที่จำกัดเฉพาะเพื่อนร่วมงานหรือการทำงานเท่านั้น โดยในกรณีของ Virgin Atlantic ที่จับมือกับเอเจนซี่ Figliulo & Partners นั้นสามารถใช้ประกาศรับสมัครงานเพื่อโฆษณาบริการใหม่ได้อย่างลงตัว

ที่มา : Virgin