แม้การ “รูดปื้ด” ของบัตรเครดิตจะถือว่าทำให้การจับจ่ายเกิดขึ้นได้ง่ายมากแล้ว แต่บัตรเครดิตก็ยังมีความท้าทายเรื่องการอำนวยความสะดวกให้การซื้อขายสินค้าออนไลน์ทำได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม ความท้าทายนี้เองที่ทำให้เจ้าพ่อบัตรเครดิตอย่าง Visa เปิดตัวบริการใหม่ในชื่อ Visa Checkout ซึ่งถือเป็นการดึงบัตรเครดิตพลาสติกของ Visa ขึ้นไปเก็บไว้บนอินเทอร์เน็ตผ่านระบบแอปพลิเคชันโมบายช้อปปิงและเว็บไซต์ของผู้ค้า ทำให้ Visa Checkout เป็นบริการที่ได้ชื่อว่า online credit card เต็มตัว
แนวคิดของบริการ Visa Checkout คือการอำนวยความสะดวกสูงสุดให้นักช้อปออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่นการสั่งพิซซ่า ผู้ใช้สามารถจ่ายเงินเพื่อออกจากระบบซื้อสินค้าหรือ “check out” ด้วยการตรวจสิทธิ์บัตร Visa จากแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ของร้านค้าได้เลย จุดนี้ Visa Checkout ถูกออกแบบให้ผู้ใช้เพียงกรอกชื่อบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านที่ลงทะเบียนไว้ ก็สามารถซื้อสินค้าได้ง่ายและรวดเร็วทันใจ
Sam Shrauger รองประธานอาวุโส ฝ่ายโซลูชันดิจิตอลของ Visa ให้ความเห็นว่า บริการนี้เกิดขึ้นบนพฤติกรรมของชาวออนไลน์ ที่แม้จะชื่นชอบการใช้เวลาไปกับการเลือกซื้อสินค้า แต่ส่วนใหญ่มักไม่ชอบการเสียเวลาให้กับการจ่ายเงิน ขณะเดียวกัน พัฒนาการของโลก e-commerce ที่เปลี่ยนไปก็ยิ่งทำให้รูปแบบการชำระเงินต้องปรับตัวตามด้วย โดยเฉพาะความนิยมในการซื้อสินค้าบนอุปกรณ์หน้าจอเล็กอย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
อย่างไรก็ตาม บริการใหม่ของ Visa ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีความคล้ายคลึงกับบริการ V.me ที่ Visa เปิดตัวในช่วงปี 2011 ครั้งนั้น Visa ต้องการแข่งขันกับเครื่องมือจ่ายเงินออนไลน์ของ PayPal แต่ความแตกต่างระหว่าง Checkout และ V.me นั้นอยู่ที่การปรับปรุงระบบภายในใหม่และออกแบบใหม่ให้มีความทันสมัยกว่าเดิม แถม Checkout ยังรองรับบัตรเครดิตที่ไม่ใช่ค่าย Visa ได้ด้วย
การรองรับบัตรที่ไม่ใช่ Visa นั้นทำให้ Visa Checkout ถูกมองว่ามีความคล้ายกับบริการกระเป๋าเงินออนไลน์หรือ online wallet จุดนี้ผู้บริหาร Visa ยืนยันว่าบริการนี้ไม่ใช้กระเป๋าเงินที่ผู้ใช้จะเก็บข้อมูลบัตรเครดิตดิจิทัลหลากหลายใบ แต่ Visa Checkout คือการเก็บบัตรเครดิตไว้ในรูปแบบดิจิทัล โดยหวังให้ผู้ใช้ได้รับความรู้สึกในการใช้งานเหมือนกำลังใช้บัตร Visa ดั้งเดิมที่เคยใช้บริการ ซึ่งเมื่อมีการใช้งานบริการนี้ ผู้ใช้จะได้เห็นภาพบัตรเครดิตของตัวเองแบบจิ๋วปรากฏถัดจากปุ่มจ่ายเงินด้วย Visa Checkout
ในมุมความปลอดภัย ผู้บริหารไม่เปิดเผยหลักการทำงานด้านเทคนิก แต่ยืนยันว่า Visa Checkout มีความปลอดภัยสูงในระดับที่ผู้ใช้จะไม่ผิดหวัง ทั้งหมดนี้ถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของ Visa ในการแทรกตัวเข้าสู่สังเวียนบริการชำระเงินออนไลน์ หลังจากที่คู่แข่งตลอดกาลอย่าง MasterCard ได้เปิดตัวบริการเพื่อชาวออนไลน์แล้วในนาม MasterPass ซึ่งการันตีว่าชาว MasterCard จะได้รับประสบการณ์จ่ายเงินสุดง่ายบนอุปกรณ์พกพาเช่นกัน
ที่มา : VentureBeat