Visa และ Oracle จับมือกันสร้างเครื่องมือใหม่เพื่อให้นักการตลาดมีข้อมูลสถิติการวัดผลโฆษณาออนไลน์ที่ชัดเจนกว่าเดิม พันธมิตรที่ประเดิมโครงการนี้เป็นรายแรกคือ Twitter ซึ่งร้านค้าจะสามารถประเมิน ROI จากยอดขายออฟไลน์ได้แบบชัดเจน
สิ่งที่น่าสนใจของโครงการนี้คือการที่ Visa จะนำฐานข้อมูลลูกค้ามารวมกับศูนย์ข้อมูลคลาวด์ของ Oracle อย่าง Data Cloud จนกลายเป็นบริการใหม่ในชื่อ Visa Advertising Solutions ซึ่งเป็นชื่อที่ถูกเอ่ยในแถลงการณ์
บริการนี้มีจุดมุ่งหมายเป็นตัวช่วยให้ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร และนักการตลาดทั่วไปสามารถเข้าใจว่าโฆษณาดิจิทัลกำลังมีผลต่อยอดขายทั้งในมุมออนไลน์และออฟไลน์อย่างไร รวมถึงการวัดผลแคมเปญที่ทำทั้งบนอุปกรณ์โมบาย บนหน้าจอ วิดีโอ และโซเชียล
Ali Jafari หัวเรือใหญ่ของโครงการนี้ระบุว่าได้ร่วมมือกับ Twitter ทำโครงการนำร่องเพื่อให้ธุรกิจที่ลงโฆษณาบน Twitter สามารถวัดผล ROI กับยอดขายออฟไลน์ได้ ซึ่งถือเป็นการนำร่องที่วาดภาพให้ผู้สนใจเห็นความจำเป็นของโครงการนี้อย่างแจ่มชัด
อีกจุดที่น่าสนใจคือข้อมูลธุรกรรมการเงินของลูกค้า Visa หรือ Transactional data นั้นสามารถบอกนักการตลาดด้วยว่าลูกค้าซื้อสินค้าใดไปก่อนแล้ว ข้อมูลนี้จะทำให้นักการตลาดมีทิศทางในการนำเสนอแคมเปญใหม่สู่ตลาดเพื่อชิงพื้นที่สินค้าที่ลูกค้าจะซื้อในชิ้นถัดไป
การร่วมมือระหว่าง Visa และ Oracle เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลายค่ายพยายามเสนอแนวทางให้นักการตลาดมีช่องทำ cross-channel marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตัวอย่างเช่น Facebook ที่เพิ่งเปิดตัวบริการใหม่กับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีวัดผลหลายรายอย่าง Nielsen Catalina Solutions, Oracle Data Cloud และ Neustar MarketShare ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นบนจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการช่วยให้นักการตลาดเข้าใจประสิทธิภาพของโฆษณาตัวเองให้ดีขึ้น
ที่มา: MarketingDive