Site icon Thumbsup

ไขความคิด Shah มือหนึ่งผู้พลิกโฉม instagram ให้เป็น Stand-alone Shopping App

 

Vishal Shah เป็นผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ที่ดูแลบริการช้อปปิ้ง, แพคเกจโฆษณา และ IGTV ให้กับ Instagram มาก่อน กระทั่งธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา Shah ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นหัวหน้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ดูแลทุกส่วนของ Instagram การโปรโมทครั้งนี้น่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีกเพราะเกิดขึ้นในวันที่ผู้ก่อตั้งดั้งเดิมของ Instagram โบกมือลาไปแล้ว โดยทิ้ง Instagram ให้อยู่ในมือของ Vishal Shah คนนี้

ตำแหน่งล่าสุดของ Vishal Shah คือ director of product ที่ดูแลแพลตฟอร์มธุรกิจของ Instagram ก่อนที่จะมาบริหาร Instagram ผู้บริหารคนนี้คร่ำหวอดในวงการเทคโนโลยีโฆษณา โดยทำงานกับบริษัทเทคโนโลยีชื่อ Turn ซึ่งบริษัท Amobee ซื้อกิจการไปในปี 2017

Shah ใช้เวลาทำงานที่ Turn นานกว่า 10 ปี ได้เป็นผู้บริหารในตำแหน่ง Senior Director of Product Management และ Director of Engineering โดยก่อนหน้านี้ Shah เป็นนักวิเคราะห์ให้กับ Accenture และเป็นวิศวกรให้ Redi2

หลังจากเริ่มงานใหม่ในปี 2015 หัวกะทิอย่าง Shah ได้ขึ้นเป็นผู้นำทีม Instagram ช่วงปี 2016 ทีมนี้มีผลงานหลักคือการเปิดตัวบริการ “โปรไฟล์ธุรกิจ” ซึ่งเปิดให้ธุรกิจร่วมสมัครและเขียนโปรไฟล์ของตัวเอง เพื่อเข้าใช้ชุดเครื่องมือที่เหมาะสำหรับการทำการตลาดของบริษัทบน Instagram จากวันนั้นถึงวันนี้ Instagram มีโปรไฟล์ธุรกิจเกิน 25 ล้านโปรไฟล์แล้ว โดยเป็นโปรไฟล์ที่ผสมผสานอย่างลงตัวกับโปรไฟล์ส่วนตัวของผู้ใช้ทั่วไป

Vishal Shah ถูกยกว่าเป็นหนึ่งในผู้บริหารที่มีความสร้างสรรค์ระดับสุดยอด เป็นผลให้ Instagram Business สามารถหนุนให้บริษัททั่วโลกสามารถโฆษณา หรือซื้อโพสต์ใน Instagram Stories และโต้ตอบกับลูกค้าได้แบบไม่มีใครต่อต้าน โดยสถิติล่าสุดพบว่าปัจจุบัน ผู้ใช้ Instagram กว่า 200 ล้านคนเข้าเยี่ยมชมโปรไฟล์ธุรกิจทุกวัน

รับไม้ผลัด Instagram

ในช่วงปี 2018 บริการสุดฮอตอย่าง Instagram นั้นมีการเปลี่ยนแปลงปรับโครงสร้างอุตลุต แต่กลายเป็น Vishal Shah ที่ถูกดึงขึ้นมาแทนทุกคน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะงานที่ Vishal Shah เคยทำล้วนเป็นงานเดียวกันกับ Adam Mosseri ซึ่งก่อนหน้านี้นั่งแท่นบริหาร Instagram แทน Kevin Systrom และ Mike Krieger ผู้ร่วมก่อตั้ง 2 คนของ Instagram ที่โบกมือลาไป

ในแถลงการณ์ของ Mosseri ยืนยันว่า Vishal Shah เป็นผู้บริหารเปี่ยมประสบการณ์ซึ่งมีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อย่างล้ำลึก และยังคำนึงถึงคุณค่าของบุคลากรใน Instagram เป็นอันดับแรก ความเรียบง่ายและฝีมือทำให้ Shah เป็นสมาชิกที่ยอดเยี่ยมของทีมผู้นำ Instagram

ในการประชุมที่สำนักข่าว Recode จัดขึ้นช่วงกลางปี 2018 สิ่งที่สะท้อนแนวคิดของ Shah ได้ดีคือการยืนยันว่าตัวเองไม่ได้เปลี่ยน Instagram ให้เป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ แต่ Shah ต้องการทำให้แน่ใจว่าชาว Instagram จะสามารถช็อปปิ้งได้ทันทีที่อยู่ในอารมณ์อยากช็อป ซึ่งการจะทำเช่นนี้ได้ ก็ต้องรวมข้อมูลธุรกิจไว้บน Instagram

จุดหนึ่งที่ Shah ถูกตัดสินคือการพูดจาเหมือนนักการเมือง โดยเฉพาะการตอบคำถามว่า Instagram กำลังสร้าง “standalone shopping app” ซึ่งจะมีรายการภาพสินค้าสำหรับช็อปปิ้งโดยเฉพาะตามที่มีรายงานข่าวลือหรือไม่ Shah กลับแบ่งรับแบ่งสู้ว่าเพราะวันนี้มีชาว Instagram มากกว่า 90 ล้านคนที่ช็อปปิ้งทุกวัน (จากฐานผู้ใช้รวม 200 ล้านคน) บริษัทจึงมีโอกาสหลายรูปแบบที่จะค้นหาวิธีต่อยอดธุรกิจ

สำคัญคือต้องเข้าใจและทดลอง

คำให้สัมภาษณ์ของ Shah สะท้อนความเข้าใจใน Instagram จนทำให้ไม่แปลกใจที่ Shah ถูกยกขึ้นมาเป็นแม่ทัพ Instagram แทนทีมบริหารเดิม จุดยืนของ Shah คือการมองว่าชาว Instagram จะได้ค้นหา และพิจารณาไตร่ตรองให้รอบด้าน รวมถึงเปรียบเทียบชนิดใช้เวลาให้เต็มที่ ซึ่งจะทำให้ความต้องการซื้อนั้นสุกงอมพร้อมดำเนินการ และจะเป็นจุดต่างให้ Instagram เหนือกว่าแอปอีคอมเมิร์ซทั่วไป

นอกจากการมองธรรมชาติของแบรนด์ให้ออกเพื่อชูเป็นจุดต่าง อีกสิ่งที่ Shah ยืนยันคือความสำคัญของการทดลองตลาด ซึ่งจะทำให้บริษัทมีความมั่นใจในการเปิดให้บริการในวงกว้าง ทั้งหมดนี้จะทำให้แบรนด์ไม่หลงทาง แต่ยังมีความชัดเจนแม้ว่าผู้ก่อตั้งจะถอยหนีไปแล้วก็ตาม

ที่มา: : FastCompany