ในที่สุดนิตยสารแฟชั่นสุดเก๋าอย่าง Vogue ก็มีโมบายล์แอปพลิเคชั่นเป็นของตัวเอง เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ในเว็บไซต์ผสมกับเนื้อหาในนิตยสาร ถือเป็นการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในยุคดิจิทัล
แอปของ Vogue จะใช้อัลกอริทึมในการดึงเอาคอนเทนต์รายวันจำนวน 8 ชิ้น มานำเสนอให้กับผู้อ่านแต่ละคน โดยรูปแบบในการใช้งานจะคล้ายกับ Snapchat กวาดไปทางขวาเพื่อเลือกดูเฮดไลน์ที่น่าสนใจ และกวาดหน้าจอไปด้านบนเมื่อต้องการอ่านบทความแบบเต็มๆ
สำหรับงานอีเวนต์เปิดตัวแอปพลิเคชั่นนี้ มี Apple เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ และทันทีที่บรรดาเซเลบปรากฏตัวในงาน ทั้งภาพถ่าย และคลิปสัมภาษณ์ จะถูกอัปเดตในแอปพลิเคชั่นแบบเรียลไทม์
สำหรับความเป็นมาเป็นไปของ Vogue บนเส้นทางดิจิทัล ต้องบอกว่านิตยสารหัวนี้อาจจะไม่ได้ดูเป็นตัวจริงเรื่องดิจิทัลขนาดนั้น เพราะเพิ่งจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองเมื่อปี 2010 จนกระทั่งตอนนี้ก็มีนิตยสารออนไลน์เวอร์ชั่นใช้งานบน iPad และมีแอปพลิเคชั่น Vogue Runway ที่นำเสนอรูปภาพจากงานแฟชั่นโชว์
แอปพลิเคชั่นหลักที่เพิ่งเปิดตัวไปนี้ มีทีมงานภายในของ Vogue 5 คนเป็นตัวหลักในการทำงาน ใช้เวลากว่า 9 เดือนในการระดมสมอง และอีก 3 เดือนในการพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ร่วมกับเอเยนซี่
อย่างที่บอกไปแล้วว่า “ดิจิทัล” ดูจะไม่ใช่ทางของ Vogue เพราะความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ยังถือว่าช้ากว่าคู่แข่งอย่าง Harper’s Bazaar และ Elle ที่มีตัวตนบน App Store มานานแล้ว
นอกจากนี้ เมื่อดูจากรายได้ที่มาจากการโฆษณาแล้ว ต้องบอกว่า Vogue มีแนวโน้มที่ค่อนข้างจะสวนกระแสอยู่บ้าง เพราะย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม Vogue มีหน้าโฆษณาถึง 405 หน้า ทั้งๆ ที่นิตยสารหัวอื่นๆ ทะยอยปิดตัวลง
สำหรับทราฟฟิกของ vogue.com ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานเข้าไปชมเว็บไซต์ 5.3 ล้านคน ส่วนคู่แข่งอย่าง elle.com มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ 7.4 ล้านคน และ HarpersBazaar.com มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ 6.3 ล้านคน
สำหรับวิธีการนำเสนอคอนเทนต์ในแอปพลิเคชั่น Vogue จะเน้นไปที่ภาพแนวตั้ง ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ รวมทั้งการนำเสนอแบบภาพเคลื่อนไหว แทนที่จะเป็นภาพนิ่งเพียงอย่างเดียว
แน่นอนว่าแอปพลิเคชั่นนี้ก็จะเป็นอีกแหล่งรายได้ของ Vogue เพราะแบรนด์แฟชั่นจำนวนมากก็จะมีโอกาสพาตัวเองมาอยู่บนแอป เช่นเดียวกันกับบนหน้านิตยสาร
ที่มา : Digiday