Site icon Thumbsup

3 สิ่งที่ (อาจ) เปลี่ยนไป เมื่อผู้บริโภคสั่งแบรนด์ได้ด้วย “เสียง”

อาจกล่าวได้ว่า ขณะนี้ เรามีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคได้ลึกมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเทคโนโลยีเกี่ยวกับคำสั่งเสียง โดยในประเทศไทยเองก็มีข่าวแว่วมาเช่นกันว่า จะมีอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่เปิดตัวผู้ช่วยดิจิทัลที่มาพร้อมลำโพงอัจฉริยะเพื่อให้บริการภายในที่พักอาศัย แต่ก่อนที่เราจะไปถึงจุดนั้น ไปดูกันว่า สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงไปจากการมาถึงของบรรดาผู้ช่วยดิจิทัลที่จะกระทบต่อตัวเรานั้นมีเรื่องใดบ้าง

อุปกรณ์รับคำสั่งเสียงจะช่วยเพิ่มความสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

แม้ผู้บริโภคบางเจเนอเรชั่นอาจมีลักษณะเด่นคือความถนัดสื่อสารด้วยการแชท แต่ในภาพรวมแล้ว การที่แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับผู้บริโภคได้ด้วยเสียงนั้นจะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งได้มากกว่า เนื่องจากมีความเป็นธรรมชาติมากกว่านั่นเอง

อย่างไรก็ดี ในจุดนี้ก็เป็นสิ่งที่ต้องระวัง เพราะผู้บริโภคจะมีความคาดหวังว่า สิ่งที่พวกเขาสื่อสารด้วยนั้นจะสามารถตอบรับ หรือให้ความรู้สึกเหมือนสื่อสารกับคนจริง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น หากระบบอัตโนมัติเกิดทำงานผิดพลาด หรือไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้ดีเพียงพอ ก็จะส่งผลต่อแบรนด์ได้ด้วยเช่นกัน

อุปกรณ์รับคำสั่งเสียงจะเป็นแหล่งรวมข้อมูลชั้นดีสำหรับนักการตลาด

หากลำโพงอัจฉริยะสามารถทำหน้าที่ของพวกมันได้ดี มันจะกลายเป็นแหล่งเก็บข้อมูลที่มีค่ามากของบริษัทในการจะเข้าใจความต้องการหรือพฤติกรรมของผู้บริโภคแบบที่ข้อความ (Text) ไม่สามารถให้ได้ เพราะในการสื่อสารด้วยเสียงนั้น บริษัทจะได้รับข้อมูลของน้ำหนัก โทนเสียง การใช้คำพูด ความเร็วในการพูด ฯลฯ กลับมาวิเคราะห์เพื่อให้รู้จักกับผู้บริโภคแบบรายบุคคลได้อีกมาก ซึ่งการมีข้อมูลเหล่านี้มาก ๆ ก็ทำให้แบรนด์สามารถเข้าใจความต้องการและทัศนคติของผู้บริโภคได้มากขึ้นไปด้วย

ในแง่ดีคือมันจะทำให้การเสนอสินค้าหรือบริการได้รับการปรับปรุงให้เหมาะกับผู้บริโภคแต่ละคนได้มากขึ้น

การสั่งการด้วยเสียงคือตัวเพิ่มความคาดหวังที่จะได้รับบริการ

สิ่งที่การสั่งการด้วยเสียงจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงอีกสิ่งหนึ่งคือ มันจะนำไปสู่การ Engagement รูปแบบใหม่ที่ทำให้ผู้บริโภคถูกผูกติดกับแบรนด์ต่าง ๆ มากขึ้น เพราะมันสามารถตอบรับกับความคาดหวังว่าจะได้รับบริการแบบทันทีทันใด ไม่ว่าเวลานั้นจะเป็นช่วงเวลาทำงานหรือเลิกงานไปแล้วก็ตาม

เทคโนโลยีเหล่านี้กำลังจะเกิดขึ้นจริงในประเทศไทย ส่วนจะมีผลทำให้นิสัยของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปกลายเป็นคนใจร้อน อดทนไม่ได้ รอไม่เป็น ฯลฯ หรือเปล่านั้น เทคโนโลยีไม่ได้บอกไว้จ้า

ที่มา: VentureBeat