ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่ยังละเลยทางม้าลาย ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับคนที่เดินทางเท้าที่ต้องข้ามถนน โดยเฉพาะเด็กๆ ซึ่งเป็นที่น่าตกใจว่าอุบัติเหตุทางถนนกว่า 20% ของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เกิดบนทางเท้า ซึ่งก็น่าจะเป็นผลมาจากยังไม่มีใครใส่ใจปัญหาการข้ามทางเท้าที่ปลอดภัยเท่าไรนัก
Volkswagen เล็งเห็นว่าปัญหาดังกล่าวน่าจะมีวิธีการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม อย่างน้อยก็กับเด็กตัวเล็กๆ ที่ต้องข้ามถนนด้วยตัวเองไปโรงเรียน ซึ่งน่าจะมีความเสี่ยงในการข้ามถนน เพราะไม่มีใครหรือรถคันไหนมองเห็นพวกเขา
Volkswagen จึงสร้าง “The Human Crossing” ทางเท้าที่เชื่อมต่อกับคนโดยตรง เพื่อให้คนใช้ทางเท้าปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
โดยเริ่มจากเด็กๆ ที่น่าจะมีความเสี่ยงมาที่สุด โดยเด็กๆ จะได้รับป้ายที่เรียกว่า RFID ซึ่งจะเชื่อมต่อชื่อของพวกเข้าสู่ดิจิทัลบิลบอร์ดที่ออกแบบมาเพื่อครอบทางเท้าตลอดสองฝั่งถนน โดยบิลบอร์ดนี้จะถูกติดตั้งไว้ยังจุดสำคัญต่างๆ ทั่วเมือง
เมื่อเด็กๆ ข้ามถนน ชื่อของพวกเขาจะแสดงขึ้น เช่น “Hana” กำลังข้ามถนน ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนระวังมากขึ้นว่ากำลังมีคนข้ามอยู่ อย่างน้อยก็สังเกตเห็นพวกเขาง่ายขึ้น
ผู้เขียนเห็นว่าแคมเปญนี้สามารถสื่อสารได้ลึกลงไปในระดับ “Human to Human” (คน กับคน) จริงๆ เพราะแค่เห็นชื่อ “เด็ก” ขึ้นตรงบิลบอร์ด “คนขับรถ” ก็อยากจะเหยียบเบรคเพื่อให้ทางแล้ว 🙂
ที่มา digitalbuzzblog