จับตา CNN เตรียมเปิดตัวรูปแบบโฆษณาใหม่ “live ads format” ของตัวเองในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ วันที่จะมีสุริยุปราคาเกิดขึ้นในสหรัฐฯ โดย Volvo จะร่วมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่เพื่อให้ฟอร์แม็ตโฆษณาสดนี้รองรับทุกช่องทางแพร่ภาพของ CNN ซึ่งรวมช่องสถานีเคเบิลทีวีด้วย
สุริยุปราคานั้นเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรเข้ามาอยู่ในแนวเดียวกันโดยที่ดวงจันทร์จะอยู่ระหว่างดวงอาทิตย์กับโลก จึงบังแสงอาทิตย์ไว้ทำให้เกิดเงามืดบนพื้นโลกชั่วระยะเวลาหนึ่ง เมื่อ CNN ตัดสินใจรายงานสดเหตุการณ์นี้บน social media โฆษณาสดจึงเป็นสิ่งที่เข้ากันสำหรับอีเวนต์ครั้งนี้
รายงานระบุว่า Volvo และ CNN จะร่วมกันสร้าง live ads โดยสตูดิโอในเครือ CNN ชื่อ Courageous จะใช้กล้องดิจิทัล 4 ตัวเก็บภาพจากต่างสถานที่ทั่วสหรัฐอเมริกา กล้องทั้งหมดจะถ่ายภาพประวัติศาสตร์ ผ่านผู้เชี่ยวชาญหรือ influencer ที่จะเข้าฉากพร้อมรถ Volvo XC60 รุ่นปี 2018
4 ผู้เชี่ยวชาญที่จะร่วมโฆษณาสดของ CNN จะพูดให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในขณะที่สุริยุปราคากำลังเกิดขึ้น โดยทั้ง 4 รายนี้ได้แก่ Richard Wiese ประธาน Explorers Club, Andy Weir ผู้แต่งนิยายดัง “The Martian,” Kara Cooney ผู้เชี่ยวชาญด้านอิยิปต์ และนักบินอวกาศ Cady Coleman
ทั้ง 4 จะเดินทางมายังจุดชมสุริยุปราคาด้วยรถ Volvo XC60 ปี 2018 ตัวรถจะติดตั้งกล้อง 4K VR ที่สามารถเก็บภาพได้ 360 องศารอบตัว เพื่อเก็บภาพสำหรับนำไปใช้ในการโฆษณา
แน่นอนว่า CNN ไม่ใช่เครือข่ายทีวีรายเดียวที่เตรียมแผนพิเศษไว้สำหรับการโฆษณาระหว่างถ่ายทอดสดสุริยุปราคา โดย Weather Channel ก็มีแผนใช้เทคโนโลยี augmented reality (AR) ในการถ่ายทอด พร้อมกับจับมือกับ Royal Caribbean เพื่อถ่ายภาพสุริยุปราคาจากท้องทะเล ร่วมกับการจับมือกับสายการบิน Alaska Airlines ที่จะบินบนท้องฟ้าขณะที่ดวงอาทิตย์ถูกกลืนกิน
ที่มา: MarketingDive