Volvo รู้ว่ามีลูกค้าที่เป็นนักช้อปออนไลน์อยู่ไม่น้อย จึงพยายามหาทางให้กระบวนการส่งหีบห่อสินค้าถึงรถทำได้โดยที่เจ้าของรถจะได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยที่สุด โดยหันมาพัฒนา “กุญแจดิจิทัล” ที่จะเปิดทางให้พนักงานส่งของจากร้านค้า สามารถเปิดรถเพื่อวางสินค้าในรถที่จอดอยู่ได้ทันที แต่ความปลอดภัยยังเต็มเปี่ยมเพราะกุญแจให้สิทธิ์เปิดประตูรถได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น
แม้ค่ายรถอื่นจะเน้นพันฒนารถออนไลน์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถสั่งการรถได้จากระยะไกล แต่ Volvo กลับเลือกพัฒนาหนทางให้ผู้ขับขี่ที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถพบสินค้าที่ตัวเองสั่งไว้ในรถได้แบบปลอดภัยไร้กังวล
Volvo ทดลองพัฒนาระบบนี้จากเทคโนโลยี Volvo On Call และ Sensus Connect ซึ่งจะทำให้ธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าออนไลน์สามารถค้นหาว่ารถของลูกค้าอยู่ที่ไหน จากนั้นจะอนุญาตให้ทีมงานของร้านเปิดรถเพื่อนำสินค้าไปจัดเก็บในรถอย่างเรียบร้อย
ทั้งหมดนี้ เจ้าของรถไม่จำเป็นต้องอยู่รอเปิดประตูรถ เพราะความสามารถของกุญแจรถดิจิตอลที่จะสามารถเปิดล็อครถได้ครั้งเดียวเมื่อตอบตกลงให้ร้านจัดส่งด้วยวิธีนี้ ก่อนจะล็อครถให้อัตโนมัติเมื่อรถถูกปิดลงอีกครั้ง
รายงานระบุว่า เจ้าของรถจะรับรู้ช่วงเวลาการเปิดรถเพื่อจัดส่งสินค้าของร้านผ่านแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยแอพจะแสดงการแจ้งเตือนและอัปเดทข้อมูลการเปิดและปิดรถทุกครั้งจากพนักงาน เพื่อให้เจ้าของรถมั่นใจ
Volvo มั่นใจว่าหากระบบนี้สามารถทำงานได้จริง จะเป็นผลดีต่อธุรกิจจำหน่ายสินค้าของชำออนไลน์ เพราะสินค้าสดใหม่จะถูกส่งถึงรถที่จอดอยู่โดยที่เจ้าขอรถไม่ต้องลงไปเปิดหรือหอบหิ้วสินค้ามาด้วยตัวเอง จุดนี้ข้อมูลจาก Volvo พบว่ากลุ่มตัวอย่าง 92% เชื่อว่าจะได้รับความสะดวกสบายมากกว่าการได้รับสินค้าที่สั่งซื้อออนไลน์ที่บ้าน
ทั้งหมดนี้ Volvo มีแผนสาธิตการทำงานของระบบนี้อย่างเต็มตัวในงาน Mobile World Congress ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน ในกุมภาพันธ์ 2014 อีกด้วย
ที่มา: The Verge