เทคโนโลยีเสมือนจริงอย่าง virtual reality และ augmented reality นั้นพลังเป็นอนาคตของการตลาดดิจิทัลจริงหรือไม่? หลายแบรนด์ยังถามตัวเองว่าการลงทุนทำแคมเปญ VR หรือ AR นั้นคุ้มค่าจริงหรือ? ไม่แน่ infographic อาจช่วยให้แบรนด์หาคำตอบได้ดีกว่าเดิม
ฟังมานานหลายปีว่า VR และ AR นี่เองที่จะเป็นจุดเปลี่ยนของวงการโฆษณาในอนาคต แต่วันนี้ทั้งคู่ก็ยังไม่โดดเด่นจนทำให้ผู้บริหารแบรนด์ยังลังเลในเทรนด์นี้ ความข้องใจทำให้ MDG Advertising สร้าง infographic ที่อธิบายพื้นฐานของเทคโนโลยีเสมือนจริง 2 ขั้ว ซึ่งแบรนด์จะสามารถใช้ประโยชน์จากแต่ละเทคโนโลยีได้ต่างรูปแบบ
infographic ชี้ว่า AR เป็นเทคโนโลยีสำหรับใช้เพิ่มสภาพแวดล้อมทางกายภาพโดยการซ้อนทับเนื้อหาท่ามกลางวัตถุในโลกแห่งความเป็นจริง แต่ VR เป็นการมอบประสบการณ์อันน่าทึ่งที่ “ส่งผู้ใช้ไปยังอีกอาณาจักรหนึ่ง” ผ่านเสียงเซอร์ราวด์และวิดีโอ 360 องศา จุดนี้ VR ส่วนใหญ่ต้องใช้ชุดอุปกรณ์สวมศีรษะและหูฟัง ขณะที่ AR สามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชันหรือแว่นตาพิเศษ
ที่ผ่านมา แบรนด์น้ำดำ Coca-Cola ได้สร้างรถเลื่อน VR ให้ผู้ชมได้ร่วมเดินทางพร้อมกับลุงซานต้า แบรนด์ Tom ‘s สร้าง “การเดินทางเสมือนจริง” ที่จำลองประสบการณ์งานการกุศลในเปรู ขณะที่โรงแรม Marriott ใช้ VR เพื่อนำเสนอทัวร์แบบ 360 องศา
ด้านแว่น Ray Ban หันมาเลือกใช้ AR ในการ “ลองแว่นเสมือนจริง” ช่วยให้ผู้ใช้เห็นว่าแว่นตากันแดดจะพอดีกับใบหน้าตัวอย่างอย่างไรโดยไม่ต้องลองกับแว่นจริง ขณะที่แบรนด์โคมไฟ Northern Lighting ใช้ AR เพื่อให้ผู้ซื้อเห็นภาพว่าชิ้นงานจะมีลักษณะเป็นอย่างไรในบ้านของตัวเอง
infographic ยืนยันว่าวันนี้หลายแบรนด์ยังไม่พร้อมเดินไปในโลกของ VR และ AR โดยล่าสุดพบว่ามีเพียง 8% ของแบรนด์ในท้องตลาดเท่านั้นที่ใช้เทคโนโลยี virtual reality แล้ว ขณะที่ 7% มีการใช้งาน augmented reality
อีกจุดที่น่าสนใจคือ infographic ระบุถึงคำพยากรณ์ที่คาดว่าจะมีผู้ใช้อุปกรณ์สวมศีรษะ VR มากกว่า 154 ล้านคนในปี 2020 คาดว่าตลาด VR และ AR จะมีมูลค่ารวมกันมากกว่า 1.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปีเดียวกัน
ที่มา: PRDaily