ที่ผ่านมา เคยมี Jacek Utko ศิลปินและนักออกแบบหนังสือพิมพ์ชื่อดังชาวโปแลนด์ได้กล่าวไว้บนเวที TED ว่า การออกแบบอาจช่วยรักษาหนังสือพิมพ์เอาไว้ได้ โดยเขาคนนี้เป็นผู้นำแนวคิดในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ให้แตกต่างไปจากเดิม และสามารถเพิ่มยอดขายหนังสือพิมพ์ได้มากกว่าร้อยเปอร์เซ็นต์มาแล้ว
กลับมาในปัจจุบัน ใครที่เคยติดตามเว็บไซต์ของ The Guardian ในช่วงที่ผ่านมาอาจพอจำได้ว่า สื่ออังกฤษรายนี้มีการฟอร์มทีมพัฒนาคอนเทนต์ VR ขึ้นมาเมื่อประมาณ 1 ปีก่อน และในวันนี้ พวกเขาก็ลุกขึ้นมาแจก Google Cardboard จำนวน 97,000 ชิ้น “ฟรี” ผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งร้านค้าปลีกและเว็บไซต์ของตนเอง เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชัน The Guardian VR สำหรับช่วยในการเสพคอนเทนต์ของทางค่ายได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และอาจกล่าวได้ว่า นี่เป็นแนวทางของ The Guardian ในการออกแบบสื่อของพวกเขาขึ้นมาใหม่เช่นกัน
โดยคอนเทนต์ VR ที่อยู่ภายในแอปพลิเคชันนั้นมีหลายเรื่องในเลือกตามความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Underworld ซึ่งเป็นการพาลงไปสัมผัสประสบการณ์ในอุโมงค์ใต้ดินของกรุงลอนดอน หรือ “6 x 9” ที่เป็นประสบการณ์ VR ของการถูกขังเดี่ยว, ส่วนใครที่ยังไม่มีโอกาสไปสัมผัสแสงเหนือ ก็มีคอนเทนต์ VR ชื่อ Arctic360 ที่นำเสนอประสบการณ์ชมท้องฟ้าในเขตขั้วโลกด้วยเช่นกัน
จากการเปลี่ยนแปลงนี้ ทำให้เห็นได้ว่า สื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่ The Guardian กำลังจะกลายเป็นสื่อที่ผลิตคอนเทนต์ดิจิทัลที่สามารถสร้างความสนใจได้ในหมู่ผู้บริโภคยุคใหม่ รวมถึงสามารถเข้าถึงได้ลึกในระดับสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ของมนุษย์ได้อย่างกลมกลืน ในขณะที่สื่อรายอื่น ๆ อาจหันไปโฟกัสในสื่อ Social Media กันเป็นส่วนใหญ่
อย่างไรก็ดี เราไม่ได้บอกว่าการพึ่งพาสื่อ Social Media เป็นเรื่องผิด เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็อยู่กันบน Social Media แต่สิ่งที่หลายคนทราบดีก็คือ Social Media มีการปรับเปลี่ยนอัลกอริธึมอยู่เสมอ ซึ่งนั่นคือความไม่แน่นอนของการพึ่งพาแพลตฟอร์มของคนอื่น
ด้วยเหตุนี้เราจึงมองเห็นเทรนด์ของการพัฒนาคอนเทนต์ VR โดยสื่อเจ้าใหญ่ ๆ หรือแม้กระทั่งแบรนด์ต่าง ๆ มากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้ ทว่าในโลกของ VR ก็ใช่ว่าจะราบรื่นเสียทุกอย่าง เพราะสิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญคือเรื่องของอุปกรณ์ VR ดี ๆ ที่ยังมีราคาแพง ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้บริโภคต้องแบกรับ
ในขณะที่อีกปัญหาหนึ่งของคอนเทนต์ข่าวบนเทคโนโลยี VR คือ การทำให้ผู้บริโภคเข้าใจในสิ่งที่สำนักข่าวต้องการจะสื่อ ซึ่งบนสื่อใหม่อย่าง VR จำเป็นต้องมีการศึกษาอีกมากถึงจะทำให้มันกลายเป็นสื่อที่นำเสนอได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะทั้งสินค้าจากแบรนด์ หรือคอนเทนต์จากแวดวงข่าว