การสำรวจล่าสุดพบผู้ชื่นชอบเทคโนโลยีที่เปิดรับการใช้สินค้าไฮเทคก่อนคนทั่วไปสนใจใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงหรือ virtual reality (VR) เพื่อยกระดับการช้อปปิ้งของตัวเอง ผลการสำรวจนี้ตอกย้ำว่าผู้บริโภคบางส่วนไม่ได้รังเกียจหาก VR จะเข้ามามีอิทธิพลในวงการช้อปปิ้ง
ก่อนหน้านี้หลายคนถกเถียงว่า VR อาจจะมีบทบาทในวงการเกม หรือความบันเทิงมากกว่า แต่การสำรวจล่าสุดพบว่ากว่า 70-80% ของผู้ใช้กลุ่ม early tech adopter ระบุว่าสนใจใช้ VR ในการยกระดับประสบการณ์ช้อปปิ้งของตัวเอง โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้ชี้ว่ารู้สึกอยากหรือกระตือรือร้นในการใช้เทคโนโลยีใหม่หากมีโครงการซ่อมหรือต่อเติมบ้าน รวมถึงการทดลองใส่เสื้อผ้าแบบเสมือนจริง
การสำรวจของบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ L.E.K. Consulting ยังชี้ว่า ชาวไอทียังสนใจใช้ VR ในการร่วมทริป “shopping trip” กับเพื่อนที่ไม่ได้มาปรากฏตัวร่วมทริปจริงๆ
การสำรวจนี้ใช้คำว่า “v-commerce” ซึ่งเป็นคำที่ L.E.K. ใช้เรียก e-commerce พันธุ์ใหม่ที่จะมี VR เป็นจุดเชื่อมถึงอุตสาหกรรมค้าปลีกดั้งเดิม จุดนี้ L.E.K. ระบุว่าราว 70% ของกลุ่มตัวอย่างสนใจใช้ “v-commerce” เพื่อให้เห็นภาพตัวเองกำลังทดลองสินค้านั้น ซึ่งไม่เพียงเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ แต่ยังรวมถึงสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง และแว่นตากันแดด
อย่างไรก็ตาม แม้ผลการสำรวจจะแสดงถึงความสนใจใน VR แต่การสำรวจยังมีการตั้งข้อสังเกตถึงความเสี่ยงที่แบรนด์ค้าปลีกจะได้รับหากลงทุนในเทคโนโลยี VR ซึ่งมีทั้งประเด็นต้นทุนที่สูง และโอกาสที่ผู้บริโภคทั่วไปจะไม่สนใจใช้งาน และต้องการจับต้องสินค้าเองกับมือ
ที่มา: MarketingDive