ก่อนหน้านี้เราเคยแนะนำแอพ Wake n Shake ที่เป็นแอพนาฬิกาปลุกรูปแบบใหม่ วันนี้เรามีความคืบหน้าและกรณีศึกษาเกี่ยวกับการเพิ่มความนิยมของแอพ ที่ผู้พัฒนาแอพในบ้านเราน่าจะลองศึกษาดู
นับตั้งแต่เปิดตัวมา Wake n Shake มียอดดาวน์โหลดในแต่ละวันอยู่ที่ราว 200 ถึง 300 ครั้งต่อวัน ในบางวันอาจขึ้นไปถึง 500 ครั้งบ้าง ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่ายอดดาวน์โหลดเท่านี้ คงไม่เพียงพอ ทำให้ผู้พัฒนาต้องหาทางทำให้แอพของตัวเองได้รับความนิยมมากกว่านี้เพื่อดึงยอดดาวน์โหลดให้เพิ่มขึ้น
หลังจากตัดสินใจเข้าร่วมกับ AppGratis และจัดโปรโมชั่นโหลดฟรีในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ยอดดาวน์โหลดของ Wake n Shake ก็พุ่งทะยานขึ้นทันที โดยในวันเสาร์ที่ 19 มียอดดาวน์โหลดถึง 26,159 ครั้ง และวันอาทิตย์ถัดมา ยอดดาวน์โหลดก็พุ่งสูงถึง 636,999 ครั้งภายในวันเดียว
Pedro Alejandro Wunderlich ครีเอทีฟและหนึ่งในผู้พัฒนาแอพ Wake n Shake ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ ว่าเขาเองก็ไม่สามารถฟันธงได้ว่าเหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกับการร่วมมือกับ AppGratis สักแค่ไหน แต่จากการวิเคราะห์ แสดงให้เห็นว่ามันมีผลมากพอสมควรเลยทีเดียว โดยมีการทวีตเกี่ยวกับแอพนี้มากกว่าหมื่นครั้งบนเครือข่ายของ AppGratis
จากความนิยมที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ Wake n Shake ขึ้นแท่นติด 15 อันดับแอพยอดนิยม ของแอพในหมวด Productivity และค่อยๆ ไต่อันดับขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ ยอดดาวน์โหลดก็เพิ่มสูงขึ้นในหลายประเทศ โดยในวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา ในอเมริกามียอดดาวน์โหลดสูงถึง 194,791 ครั้งเลยทีเดียว
การประชาสัมพันธ์ด้วยวิธีนี้ได้ผลค่อนข้างแน่นอน แต่ข้อเสียก็น่ากลัวทีเดียว เพราะการปล่อยโหลดฟรีทำให้ไม่เกิดรายได้จากการขายแอพ โดยผู้ที่เคยโหลดไปแล้วก็ไม่แน่ว่าจะกลับมาโหลดซ้ำอีกครั้ง และเมื่อเวลาผ่านไป จำนวนผู้ใช้ก็จะค่อยๆ ลดลงจนเหลือเท่ากับช่วงก่อนโปรโมชั่น ทาง Wunderlich บอกว่าเขาไม่ค่อยกังวลสักเท่าไหร่ เพราะกลุ่มผู้ใช้ที่ดาวน์โหลดไปแล้ว ก็จะบอกต่อๆ กันไปเกี่ยวกับแอพนี้
อ่านข่าวนี้แล้ว การโฆษณาแบบดับเครื่องชนแบบนี้ถือเป็นสร้างแรงกระเพื่อมได้มากทีเดียว แต่ข้อเสียของมันก็สำคัญเพราะก็คือไม่ได้รายได้ นักพัฒนาแอพลองตัดสินใจกันดูว่าจะเลือกลุยไปข้างหน้าแบบเดียวกับที่ Wake n Shake เลือกหรือเปล่า
ที่มา: Techcrunch