มีการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ในสหรัฐอเมริกาว่า จุดเด่นข้อใดที่ทำให้พวกเขาซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคำตอบที่มาแรงที่สุด ก็คือ บริการส่งฟรีนั่นเอง
Walker Sands ผู้จัดทำแบบสำรวจในหัวข้อ Future of Retail 2016 ในกลุ่มตัวอย่าง 1,400 คนพบว่า ปัจจุบัน ตัวเลขของนักช้อปออนไลน์ของสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นเป็น 41 เปอร์เซ็นต์แล้ว และ 1 ใน 3 ของลูกค้ากลุ่มนี้มียอดการสั่งซื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งเลยทีเดียว
มากไปกว่านั้น ผู้ตอบแบบสอบถามยังเผยด้วยว่า บริการส่งฟรี และสามารถส่งสินค้าให้ถึงมือได้ภายใน 1 วัน ตลอดจนบริการเปลี่ยนหรือคืนสินค้าฟรี คือสิ่งที่ทำให้พวกเขาหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น
ในแบบสำรวจยังมีการถามถึงการส่งสินค้าด้วยโดรน ซึ่งพบว่า มีนักช้อปออนไลน์ 79 เปอร์เซ็นต์ทีเดียวที่สนใจใช้บริการดังกล่าว แต่มีข้อแม้ว่า ต้องสามารถส่งสินค้าให้ถึงมือภายใน 1 ชั่วโมงด้วย ขณะที่ในส่วนของค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการใช้โดรนนั้นก็น่าจะไม่เป็นที่ครณา เพราะนักช้อป 73 เปอร์เซ็นต์ระบุว่า ตนเองพร้อมจ่ายค่าส่งด้วยโดรนให้เป็นพิเศษ (อย่างมากสุดคือ 10 เหรียญสหรัฐ) หากจะทำให้ได้รับของเร็วขึ้นกว่าการส่งแบบธรรมดา
แต่ก็มีผู้บริโภคไม่น้อยเลยทีเดียวที่แสดงความวิตกกังวลว่าสินค้าที่ตนเองสั่งซื้อนั้นอาจถูกขโมย หรือถูกทำลายให้เสียหายในระหว่างทางที่โดรนบินมาส่งให้ แถมยังมีแนวโน้มว่า FAA อาจจะไม่ออกใบอนุญาตให้สามารถใช้โดรนในเชิงพาณิชย์ในเร็ว ๆ นี้แต่อย่างใด
สุดท้ายกับธุรกิจอาหารสด ที่ผลการสำรวจกลับพบว่า 92 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคที่ต้องการสินค้ากลุ่มนี้สะดวกใจที่จะไปเลือกในซูเปอร์มาร์เก็ต หรือตลาดสดด้วยตัวเองมากกว่าที่จะซื้อผ่านแอป โดยมีประมาณ 68 เปอร์เซ็นต์ที่บอกว่าอาจซื้ออาหารสดผ่านบริการของ Amazon
ค้าปลีกออนไลน์ของไทยจะมีใครเอาอย่างบ้างไหมนะ
ที่มา Marketingland.com