แบรนด์มันฝรั่งสัญชาติอังกฤษ Walkers Crisps ประกาศขอโทษและปิดแคมเปญโฆษณาบน Twitter อย่างเป็นทางการเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากระบบทวีตของบริษัทเกิดข้อผิดพลาดขาดการตรวจสอบ ทำให้มีการทวีตวิดีโอที่มีภาพของฆาตกรต่อเนื่องและอาชญากรตัวร้ายของอังกฤษแทรกอยู่อย่างไม่น่าให้อภัย
ต้นเหตุของดราม่าในอังกฤษครั้งนี้คือ Walkers ขอให้ชาวโซเชียลช่วยแชร์ภาพเซลฟี่ของตัวเองพร้อมติดแฮชแทค #WalkersWave ซึ่งภาพใบหน้าบางส่วนจะถูกใช้ในวิดีโอซึ่งสร้างจากระบบอัตโนมัติ (automatically-generated video) โดยจะมีโฆษกแบรนด์ซึ่งเป็นอดีตนักฟุตบอลดัง Gary Lineker เป็นผู้แสดงหลักของวิดีโอ
ปัญหาของแคมเปญนี้คือการใช้ซอฟต์แวร์อัตโนมัติที่สามารถสแกนหาภาพใบหน้าที่ถูกแชร์บ่อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ซอฟต์แวร์นี้กลับไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าภาพของบุคคลเหล่านั้นเป็นใคร ทำให้ภาพใบหน้าของฆาตกรต่อเนื่องที่สร้างความสะเทือนขวัญชาวอังกฤษอย่าง Harold Shipman และ Fred West รวมถึงจอมเผด็จการอย่าง Joseph Stalin ถูกทวีตในวิดีโอของแบรนด์มั่นฝรั่ง Walkers ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
There's Gary Lineker with Joseph Stalin. Well done, Walkers. Well done. #WalkersWave pic.twitter.com/7jwMogLOdh
— Ben (@Jamin2g) May 25, 2017
Christ, who the fuck is running their Twitter account? I'm dying ?#WalkersWave
— Sweary Mary (@missprofanity) May 25, 2017
เมื่อพบข้อผิดพลาด Walkers Crisps ตะลุยลบวิดีโอที่ไม่เหมาะสมออกทันที แต่ไม่นานก็ตัดสินใจปิดแคมเปญ พร้อมกับออกแถลงการณ์ผ่านบัญชี Twitter อย่างเป็นทางการของแบรนด์
ข่าวนี้ทำให้เราเห็นพิษภัยของการใช้ระบบอัตโนมัติที่ขาดการตรวจสอบรัดกุม ถือเป็นบทเรียนที่นักการตลาดต้องระวังให้ดี งานนี้เอเจนซี่รายอื่นถึงกับกุมหน้าอก พร้อมกับบอกว่าโชคดีที่บริษัทไม่ต้องเผชิญข้อผิดพลาดเช่นนี้
Agencies all over the UK are currently thinking, 'Thank God we didn't do that.' #WalkersWave
— Wieden+Kennedy (@WiedenKennedy) May 25, 2017
ที่มา: MarketingDive