นี่คือความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของวงการโฆษณาบนสื่อที่ได้ชื่อว่าเป็นสื่อมวลชน เพราะสำนักข่าวระดับโลกอย่าง Wall Street Journal ตัดสินใจเปิดตัวแผนกงานใหม่ที่จะดูแลรับผิดชอบการสร้างคอนเทนต์โฆษณาโดยเฉพาะ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งบทความข่าวเชิงโฆษณาที่จะเผยแพร่บนสื่อสิ่งพิมพ์ในเครือ รวมถึงวิดีโอและอินโฟกราฟฟิกที่จะโชว์ตัวตามเว็บไซต์ของ Wall Street Journal
แผนกงานใหม่ของ Wall Street Journal นั้นอยู่ภายใต้การดูแลของฝ่ายโฆษณาทั่วโลกหรือ global advertising department โดยแผนกนี้ได้ชื่อว่าเป็นแผนกงานกลยุทธ์ใหม่ที่จะเป็นผู้สร้างและให้บริการคอนเทนต์โซลูชันแก่เหล่าแบรนด์ที่เป็นพันธมิตรของ Wall Street Journal
แผนกงานใหม่นี้มีชื่อเต็มว่า WSJ Custom Studios ขอบเขตงานนั้นเป็นไปตามชื่อคือการเป็นสตูดิโอสร้างสรรค์โฆษณาในรูปแบบคอนเทนต์ตามความต้องการของเหล่าแบรนด์ แน่นอนว่าคอนเทนต์เหล่านี้มีสไตล์ กลิ่นอาย และความน่าสนใจตามแบบฉบับของ Wall Street Journal ซึ่งคอนเทนต์ทั้งหมดจะถูกนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิตอลของ Wall Street Journal ทั้งเว็บไซต์เวอร์ชันอุปกรณ์พกพาอย่างแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน โดยเนื้อหาคอนเทนต์อาจอยู่ในรูปวิดีโอ ภาพกราฟฟิก ผลการสำรวจ และงานอีเวนต์
ข่าวนี้ทำให้ Wall Street Journal ถูกมองว่ากำลังสร้างสรรค์โฆษณาของตัวเองหรือ native ad product จุดนี้ Trevor Fellows ประธานฝ่ายขายโฆษณาทั่วโลกของ Journal เสริมว่าคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์นั้นเป็นหัวใจสำคัญที่ลูกค้าของ Journal ต้องการ ดังนั้น Journal จึงยินดีจัดตั้งกลุ่มงานขึ้นมาให้บริการลูกค้าที่เป็นกลุ่มแบรนด์สินค้า เพื่อให้แบรนด์เหล่านี้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้อ่าน Journal ได้ดีกว่าเดิม
สตูดิโอใหม่ของ Journal จะมี Randa Stephan นั่งตำแหน่งผู้อำนวยการบริหาร และ Sarah Dale คุมเก้าอี้ประธานฝ่ายขายและนโยบายคอนเทนต์ โดยผลงานล่าสุดของแผนกงานนี้ถูกตั้งชื่อแคมเปญว่า Narratives ซึ่งประกอบด้วยวิดีโอ อินโฟกราฟฟิก แอปพลิเคชันอินเทอร์แอคทีฟ และบทความ 12 ชิ้นที่บรรยายถึงเทคโนโลยีสุดล้ำของบริษัทอุปกรณ์เครือข่ายอย่าง Brocade สำหรับแสดงบนโฮมเพจ WSJ.com
ไม่แน่ ถัดจาก Wall Street Journal โลกอาจได้เห็นสื่อมวลชนรายอื่นหันมาตั้งแผนกสร้างสรรค์คอนเทนต์โฆษณาโดยเฉพาะ ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนถึงความยิ่งใหญ่ของตลาดคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งที่กำลังขยายตัวได้อย่างชัดเจน
ที่มา: TheDrum