เทรนด์การแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซอเมริกันปี 2016 ชัดเจนขึ้นอีก เมื่อ Walmart ประกาศให้บริการส่งสินค้าด่วนพิเศษฟรีแก่ลูกค้านาน 30 วัน ถือเป็นโปรโมชันที่หวังต่อกรกับ Amazon อย่างท้าทาย
Walmart Stores Inc ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับบริการนี้เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบอกว่าจะเป็นบริการทดลองนาน 30 วันของบริการชื่อ ShippingPass ซึ่งผู้สมัครรับบริการจะได้รับสินค้าที่สั่งซื้อในเวลา 2 วันเหมือนบริการ Prime ของ Amazon.com
แม้บริการนี้จะจำกัดเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ต้องยอมรับว่านักสังเกตการณ์ให้ความสนใจกับข่าวนี้มาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Walmart คือบริษัทผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของโลก เดิมพันครั้งนี้แปลว่า Walmart ต้องการดับเครื่องชนกับ Amazon แบบสุดตัว
งานนี้หลายคนรอลุ้นว่า Prime จะตอบโต้อย่างไรในหมากเกมนี้ เพราะ Walmart ใจป้ำบอกว่าลูกค้าที่เป็นสมาชิก ShippingPass อยู่แล้วจะได้รับบริการฟรี 1 เดือนด้วย
ปัจจุบัน Amazon Prime ให้บริการจัดส่งสินค้าภายใน 2 วันด้วยราคา 99 เหรียญสหรัฐต่อปี ขณะที่ Walmart คิดค่าบริการ 49 เหรียญต่อปี เช่นเดียวกับ Prime บริการของ Walmart ไม่กำหนดจำนวนสินค้าขั้นต่ำในการจัดส่ง เพียงแต่บริการนี้จะรองรับสินค้าบางชิ้นเท่านั้น ซึ่งผู้ซื้อต้องสังเกตสัญลักษณ์ ShippingPass บนสินค้านั้น
สำหรับบริการส่งสินค้าในวันเดียว Walmart ไม่ให้บริการแบบที่ Amazon ให้บริการนี้แล้ว แต่มีข้อแม้ว่าลูกค้าต้องสั่งสินค้าขั้นต่ำ 35 เหรียญสหรัฐ
ทั้งหมดทั้งมวล นักวิเคราะห์เชื่อว่า Walmart ต้องการกระตุ้นธุรกิจออนไลน์ของตัวเองให้เติบโตเร็วกว่าที่เป็นอยู่ โดยยอดขายบนเว็บไซต์และแอพพลิเคชันของบริษัทเพิ่มขึ้นเพียง 7% ในไตรมาสที่ผ่านมา เทียบกับที่เคยเติบโต 17% ในปีก่อน
ที่มา : Fristpost