นักสังเกตการณ์เชื่อว่า Walmart กำลังเร่งเครื่องอย่างหนักเพื่อไล่ตามคู่แข่งในวงการอีคอมเมิร์ซอย่าง Amazon ล่าสุด Walmart เปิดตัวทีมงานใหม่เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ Walmart.com อย่างจริงจังในชื่อ @WalmartLabs ซึ่งจะลงมือวิจัยและพัฒนาที่ศูนย์ Walmart Global E-Commerce ใน California
เมื่อพูดถึง Walmart ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา หลายคนมองว่าคงยากที่จะยกบริษัทค้าปลีกรายอื่นขึ้นมาเปรียบเทียบและแข่งขันในเชิงขนาดของธุรกิจ รวมไปถึงรายได้จำนวนมหาศาลที่คาดว่าอาจมีมูลค่าสูงถึง 500,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ (2013) แต่สำหรับในธุรกิจออนไลน์ ใครก็รู้ว่า Walmart ยังคงต้องพยายามอย่างหนักเพื่อให้สามารถแข่งขันกับการเปลี่ยนแปลงบนโลกออนไลน์ที่ไม่หยุดนิ่ง
วันนี้ Walmart ต้องเรียนรู้การทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์อย่างหนักเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง Amazon เจ้าแห่งธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ โดยล่าสุด Walmart ได้ยกระดับความสามารถด้านอีคอมเมิร์ซด้วยการก่อตั้ง @WallmartLabs ทีมงานที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงเพื่อนำ Walmart ไปสู่ฐานะแชมป์บริการอีคอมเมิร์ซในอนาคต โดยจะต้องวางยุทธศาสตร์ควบคู่หลายด้านทั้งเว็บไซต์ออนไลน์ โทรศัพท์มือถือ และหน้าร้านค้า
การก่อตั้ง @WalmartLabs เป็นความพยายามล่าสุดของ Walmart ในการแข่งขันกับบริษัทชั้นนำไม่ว่าจะเป็น Amazon และ YouTube ที่มีความก้าวหน้าทั้งในด้านเทคโนโลยีและธุรกิจออนไลน์ โดยนอกจากการตั้งทีมงานเลือดใหม่ การเปลี่ยนแปลงของ Walmart ยังรวมถึงการซื้อกิจการของธุรกิจเกิดใหม่อย่างเช่น Torbit, OneOps, Tasty Labs และ Inkiru เพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของเว็บไซต์ Walmart ให้หลากหลายเหมือนที่บริษัทอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่เลือกทำ
สิ่งหนึ่งที่กระตุ้นให้ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกหันมาปรับตัวอย่างจริงจัง คือรายได้ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ยังเป็นรองคู่แข่งอย่าง Amazon ชนิดหลุดลุ่ย โดย Amazon มีรายได้ผ่านทางออนไลน์แซงหน้า Walmart ถึง 7 เท่าตัว แม้ว่าจะมีการประเมินว่า รายได้โดยรวมทั้งหมดของ Walmart จะสูงกว่า Amazon ถึง 5 เท่าก็ตาม
ที่มา: PSFK