แบรนด์ดังอย่าง Walmart, P&G กลายเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีที่ Facebook ประกาศนโยบายใหม่เพื่อจัดระเบียบโพสต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับการเมือง รายงานย้ำว่า Facebook ถอดโฆษณาหลายแบรนด์เพราะนโยบายนี้ ด้าน Walmart ยังเงียบไม่ให้ความเห็นใดเพิ่มเติม
รายงานระบุว่าการถอดโฆษณา Walmart และ Procter&Gamble (P&G) ครั้งนี้มีเหตุผลเนื่องจากโฆษณาเหล่านี้เต็มไปด้วยแนวคิดทางการเมือง แต่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลว่าจ่ายเงินโดยใครหรือ “paid for by” จุดนี้โฆษก Facebook กล่าวว่าจุดมุ่งหมายของนโยบายจัดระเบียบนี้ คือความถูกต้องของโฆษณาทางการเมืองบน Facebook ที่จะถูกต้องกว่าเดิม
โฆษณาของ Walmart ที่ถูกระบบ Facebook ตรวจจับมีเนื้อหาเรื่องแรงงานอเมริกัน เนื้อหาของโฆษณาพูดถึงการนำงานกลับสู่สังคมอเมริกา ในขณะที่โฆษณาของ P&G กล่าวถึงความภูมิใจเรื่องรักข้ามเพศ LGBT+ ซึ่งการถอดโฆษณาทั้งคู่ โฆษก Facebook ยอมรับว่าแม้จะไม่ราบรื่นสมบูรณ์แบบในช่วงเริ่มต้น แต่ Facebook ก็จะเรียนรู้และพัฒนาให้สมดุลย์ต่อไป
Facebook นั้นเพิ่งประกาศนโยบายใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกำหนดให้ต้องมีการเปิดเผยข้อมูลสำหรับแหล่งเงินสนับสนุนโฆษณาทุกรายการ บนความหวังช่วยให้ผู้ใช้สามารถทราบได้ว่าแบรนด์โฆษณาใดกำลังทำแคมเปญอยู่บนแพลตฟอร์มของ Facebook จุดนี้ Facebook กำหนดว่าข้อมูลเกี่ยวกับโฆษณาทางการเมืองจะถูกเปิดกว้างให้สาธารณชนเรียกดูข้อมูลได้ตลอดเวลา 7 ปี
อย่างไรก็ตาม โฆษก P&G ย้ำว่าโฆษณาของบริษัทไม่ใช่โฆษณาทางการเมือง โดย Tressie Rose ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Ad Age ว่าผิดหวังกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขณะนี้กำลังทำงานร่วมกับ Facebook เพื่อให้สามารถเดินตามนโยบายของ Facebook ได้ดีกว่านี้
ไม่เพียง Facebook บริษัทอย่าง Twitter ก็เพิ่งประกาศโครงการ Ad Transparency Center เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเห็นแคมเปญทั้งหมดที่กำลังเกิดขึ้นบน Twitter ในรอบสัปดาห์ โดยจะมีการให้รายละเอียดค่าดำเนินแคมเปญ ทั้งเม็ดเงินการซื้อโฆษณา ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย และข้อมูลเชิงลึกของแคมเปญ ซึ่งนักการตลาดด้านการเมืองหรือ political advertisers ในสหรัฐฯ จะต้องทำตามกฏ Political Campaigning Policy บน Twitter ด้วย
ที่มา: : MarketingDive