การส่งสินค้าไปยัง “บ้าน” ของนักช็อปออนไลน์นั้นอาจเป็นเรื่องล้าสมัยไปแล้ว เพราะวันนี้ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกอเมริกันอย่าง Walmart ยังเดินตาม Amazon ด้วยการทดสอบบริการใหม่เพื่อให้ผู้สั่งซื้อสินค้าออนไลน์สามารถแวะรับสินค้าที่ตู้ล็อกเกอร์หน้าร้านค้าปลีกได้ก่อนจะเดินทางถึงบ้าน ถือเป็นสัญญาณชัดเจนว่า “ตู้ล็อกเกอร์” คือเทรนด์ใหม่แห่งการช็อปปิ้งแน่นอน
ก่อนหน้านี้ Amazon ประกาศตั้งตู้ล็อกเกอร์ในสหรัฐฯจำนวนหนึ่งเพื่อใช้เป็นจุดรับสินค้าที่นักช็อปออนไลน์คลิกสั่งซื้อ (ตามที่เราเคยนำเสนอไปแล้วว่า Amazon ไปวางล็อกเกอร์เอาไว้ใน 7-Eleven) วันนี้ Walmart ประกาศทดสอบบริการสไตล์เดียวกัน โดยประเดิมตั้งตู้ที่หน้าร้าน Walmart 12 สาขา
บริการนี้จะทำให้นักช็อปสามารถคลิกซื้อสินค้าออนไลน์ได้ตามปกติ แต่จะสามารถเลือกสถานที่รับสินค้าได้ตามต้องการ จากเดิมที่ต้องเลือกส่งไปที่ตามที่อยู่อาศัยเท่านั้น ผลคือนักช็อปจะสามารถเห็นสินค้าที่สั่งไว้ได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ ไม่จำเป็นต้องรอเวลาจนกว่าจะกลับถึงบ้านหรือที่อยู่ที่ให้ไว้กับระบบเท่านั้น
ระยะเวลาจัดส่งสินค้าผ่านระบบล็อกเกอร์นี้จะกินเวลา 2 สัปดาห์ ทั้งหมดนี้นักวิเคราะห์ยอมรับว่าบริการล็อกเกอร์นี้จะทำให้นักช็อปออนไลน์สะดวกสบายขึ้นแน่นอน ซึ่งสะท้อนว่าทำไม Google จึงซื้อบริษัทเกิดใหม่อย่าง Bufferbox ซึ่งเป็นสตาร์ทอัปด้านอีคอมเมิร์ซที่เป็นคู่แข่งบริการล็อกเกอร์ของ Amazon ในช่วงก่อนหน้านี้
เบื้องต้น Walmart ยังไม่เปิดเผยภาพตู้ล็อกเกอร์ว่าจะมีรูปลักษณ์อย่างไร โดยสำนักข่าว TechCrunch จึงเผยแพร่ภาพจำลองตู้ล็อกเกอร์ของ Walmart ซึ่งตกแต่งขึ้นเอง (ภาพด้านบน) แต่คาดว่าจะมีระบบคอมพิวเตอร์สำหรับป้อนชื่อและรับรหัสเปิดล็อกเช่นเดียวกับระบบของ Amazon
นักวิเคราะห์เชื่อว่า Walmart มีศักยภาพที่ดีในการให้บริการล็อกเกอร์แก่ลูกค้าอีคอมเมิร์ซ เนื่องจาก Walmart มีหน้าร้านมากกว่า 4,000 สาขาในสหรัฐฯ โดย Walmart อ้างว่าประชากรมากกว่า 2 ใน 3 ของสหรัฐฯนั้นอาศัยอยู่ใกล้กับร้าน Walmart ซึ่งเป็นไปได้ว่า Walmart จะสามารถดึงลูกค้าออนไลน์มาไว้กับตัวได้มาก
ไม่แน่ อนาคตบริการอีคอมเมิร์ซในไทยบ้านเรา อาจต้องพึ่งพาบริการตู้ล็อกเกอร์ เพื่อเอาใจพนักงานออฟฟิศก็ได้
ที่มา: TechCrunch