ชาวกัมพูชากำลังตื่นเต้นที่จะได้ใช้โมบายล์แอปร้องเรียนปัญหาต่างๆ ที่พบในชุมชนของตัวเอง สิ่งที่น่าสนใจไม่ใช่ประสิทธิภาพของแอป แต่เป็นการแสดงออกถึงความสนใจของรัฐบาลกัมพูชาที่มีต่อเทคโนโลยี ซึ่งก็น่าสนใจมากพอที่จะทำให้ Forbes หยิบมาเล่นเป็นข่าวในวันนี้
แอปพลิเคชั่นนี้มีชื่อว่า Transmit หลักการทำงานของมันคือ การให้ผู้ใช้งานเลือกรัฐบาลท้องถิ่น และผู้นำระดับท้องถิ่นที่อยากจะร้องเรียน หลังจากนั้น แอปพลิเคชั่นจะส่งข้อมูลไปที่ฐานข้อมูลออนไลน์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรับทราบและดำเนินการต่อ
ความเก๋คือผู้ร้องเรียนสามารถติดตามได้ว่าเรื่องไปถึงไหนแล้ว ไม่มีการหายเงียบกริบเหมือนที่เราๆ เคยประสบพบเจอกันอยู่บ่อยๆ
เชื่อว่าในอนาคตแอปพลิเคชั่นนี้จะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่กัมพูชาอย่างแน่นอน จากที่เคยส่งเรื่องร้องเรียนด้วยการใช้กระดาษกับปากกา หรือการส่งคำร้องในคอมพิวเตอร์ของเจ้าหน้าที่ ในตอนนี้ก็จะสามารถทำให้เป็นออนไลน์ได้อย่างเต็มรูปแบบ
สำหรับในตอนนี้ Transmit ยังไม่เปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการ เพราะยังอยู่ในช่วงฝึกอบรมการใช้งานแอปพลิเคชั่น
หัวหน้าทีมพัฒนาแอปให้สัมภาษณ์ว่า เป้าหมายโดยรวมของ Transmit คือการทำให้รัฐบาลท้องถิ่นมีความรับผิดชอบต่อประชาชนมากขึ้น เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตัวเอง
แน่นอนว่าเราคงจะไม่ลงลึกในรายละเอียดเกี่ยวกับการนำไปใช้จริง เพราะอย่างที่รู้ๆ กันว่ามันขึ้นอยู่กับการเอาใจใส่ของเจ้าหน้าที่และภาครัฐมากกว่าความสามารถของแอป
แต่อย่างที่บอกไปแล้วว่า อย่างน้อยๆ มันก็สะท้อนให้เห็นวิสัยทัศน์ของรัฐบาลกัมพูชาที่พยายามนำระบบดิจิทัลมาใช้งานมากขึ้น และเป็นทิศทางที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันมากขึ้น