หนึ่งในสื่อออนไลน์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในชั่วโมงนี้ คงหนีไม่พ้น Facebook เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เกินกว่า 750 ล้านคนเข้าไปแล้ว หากใครที่เคยเล่น Facebook คงได้มีโอกาสเห็นแถบด้านขวาที่เป็นการแปะป้ายโฆษณาสินค้าต่างๆ ไว้บ้าง ซึ่งนั่นคือหนึ่งช่องทางการหาเงินของ Facebook กับการโฆษณาผ่าน Facebook Ads ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้ธุรกิจ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้น
และวันนี้ใครที่กำลังสนใจอยากจะลงโฆษณาบน Facebook Ads เรามีเคล็ดไม่ลับที่เป็นคำแนะนำดีๆ ให้กับการเริ่มต้นลงโฆษณาในรูปแบบนี้ ซึ่งจะมีอะไรบ้างไปติดตามกันครับ…
หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องยกเรื่องนี้มาพูด เพราะหลายท่านคิดว่าจริงๆ แล้ว นี่ไม่น่าจะใช่เรื่องที่ผู้ประกอบจะมานั่งใส่ใจกับแค่การลงโฆษณา ที่คล้ายกับการแปะแบนเนอร์ธรรมดา แต่แท้จริงแล้วคุณต้องไม่ลืมว่า การใช้บริการ Facebook Ads นั้นจะมีต้นทุนเกิดขึ้นเสมอ (ไม่ว่าจะเป็นแบบ CPC หรือ CPM ก็ตาม)
แถม Facebook Ads นั้น ยังมิได้มีคุณค่าเพียงแค่การขายสินค้า เมื่อมีใครคลิกเข้าไปดูบน Ads ของคุณ แต่การให้คนที่ได้เปิดผ่านไปมาได้มีโอกาสและจดจำหรือกระตุ้นความรู้สึกของคนๆ นั้นได้อีกด้วย
การเลือกกลุ่มเป้าหมาย?ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างแรกที่คุณจะต้องคิดให้ดี เพราะ Facebook Ads นั้นสามารถระบุกลุ่มของเป้าหมายที่คุณต้องการให้พวกเขาเหล่านั้นเห็น Ads ของคุณ โดยคุณสามารถเลือกเพศ อายุ การศึกษา และข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ที่ผู้ใช้งาน Facebook ได้ระบุไว้ โดยคุณจะทราบได้ทันทีว่ากลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการนั้น มีจำนวนมากแค่ไหนกัน
ดีไซน์นั้นสำคัญไฉน? การเลือกที่จะใช้รูปเป็นอีกหนึ่งจุดที่จะลืมไม่ได้ หากคุณคิดที่จะลงโฆษณาบน Facebook Ads เพราะเชื่อเหลือเกินว่า คนที่จะคลิกเข้ามาหรืออ่านข้อความที่ Ads ของคุณ มักจะสะดุดตากับรูปก่อนเสมอ
หากการเลือกรูปที่ใช้ทำได้ดีเยี่ยม คือสะดุดตาดึงดูดให้ผู้ใช้งาน Facebook สังเกตได้ หรือมีความสัมพันธ์กับสิ่งที่ต้องการสื่อให้ผู้อ่านได้ทราบ ย่อมทำให้การลง Ads ของคุณบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมนี้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ทดลองวิธีต่างๆ และติดตามวัดผลอย่างต่อเนื่อง ให้รู้ถึงกลยุทธ์ว่าได้ผลหรือไม่? บางครั้งการตัดสินใจในกลยุทธ์ของคุณ อาจจะไม่ได้ถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรกเสมอไป การทดลองวิธีต่างๆ เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย หรือแม้แต่รูปที่แบนเนอร์ อาจจะทำให้การลง Ads ของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
หลังการเปลี่ยนแปลงวิธีต่างๆ แล้ว การวัดผลก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ หลายๆ ธุรกิจก็มีวิธีการวัดผลที่แตกต่างกันไป อย่างเช่นหน้า Pages ของแบรนด์ต่าง หรือแคมเปญของสินค้าใดๆ อาจจะวัดจากปริมาณแฟนที่มาคลิก Like ที่มากขึ้น โดยวัดจากต้นทุนที่จ่ายไป โดยนำเอาตัวเลขต้นทุนตั้ง แล้วหารด้วยจำนวนแฟนที่เพิ่มขึ้น เพื่อดูว่าวิธีต่างๆ ที่ทำไปทำให้ต้นทุนต่อปริมาณแฟนเพจที่เพิ่มขึ้น ลดลงหรือไม่ เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม คำแนะนำข้างต้นนั้นอาจจะไม่ใช่สูตรสำเร็จตายตัวเสมอไป ปัจจัยในการใช้ Facebook Ads ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดยังมีอีกมากมาย แต่ก็ไม่ใช่ว่าแค่มีเงินจ่ายจะทำตามใจได้ทั้งหมดนะครับ
บ้านมีกฏบ้าน เมืองก็มีกฏหมาย Facebook เองก็มีข้อปฏิบัติที่แนะนำใครก็ตาม อยากใช้บริการตรงนี้ก็ควรจะศึกษาเสียหน่อย จะได้ทำได้ถูกต้องและได้ผลดีต่อแบรนด์ของคุณด้วยนะครับ…