Site icon Thumbsup

Watson ดึง AR ใช้งานจริง ปรับสาขาใหม่ “G8” ดึงประสบการณ์เชื่อมโลกมาใช้ทุกสาขา

ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกด้านความสวยงามความงาม ต้องเรียกว่าภาพของร้านเพื่อสุขภาพและความงามอย่าง Watson ที่มีสาขากว่า 7,200 ร้านค้าและร้านขายยา กว่า 1,500 ร้านค้าใน 13  ตลาด ทั้งในเอเชียและยุโรปนั้น ดุเดือดมาก แม้ว่าสาขาในไทยเองก็มีไม่น้อยกว่า 500 สาขา แต่การจะสร้างประสบการณ์ที่ดีและภักดีต่อแบรนด์นั้น จำเป็นต้องปรับตัวตามโลกให้ทันด้วย

นายพสิษฐ์ มั่นคงขันติวงศ์ ผู้จัดการทั่วไป วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า ในปี 2018 วัตสันได้ขยายสาขาร้านค้าและช่องทางซื้อสินค้าออนไลน์อย่างต่อเนื่อง โดยมีความโดดเด่นด้านการผสานประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบ O+O (Online + Offline)

สำหรับปี 2019 นี้ ได้เดินหน้าผสมผสานประสบการณ์การช้อปปิ้งระหว่างการซื้อสินค้าทางหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ เพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์ให้กับลูกค้า ผ่านกลยุทธ์ O+O ที่มุ่งเน้นให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างลูกค้ากับผลิตภัณฑ์ การอัพเดทเทรนด์และประสบการณ์ด้านสุขภาพความงามต่างๆ ซึ่งผลักดันการจับจ่ายในร้านค้ามากขึ้นเป็น 2 เท่า

บริษัทให้ความสำคัญกับลูกค้าและไม่เคยมองลูกค้าเป็นเพียงแค่ผู้ซื้อสินค้าด้านความงามอย่างเดียวเท่านั้น เรามองลึกไปถึงการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ของเราเข้าไปกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าอีกด้วย

เพราะเราเชื่อมั่นว่าจากประสบการณ์การเลือกซื้อสินค้ารูปแบบใหม่ที่เราได้สร้างขึ้นมา รวมถึงสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ ความคุ้มค่าของสินค้าที่เรามอบให้ และความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ จะนำมาซึ่งประสบการณ์ใหม่และทำให้ลูกค้ามีความสุขและสนุกเมื่อมาซื้อสินค้าที่วัตสัน

คอนเซ็ปต์ร้านใหม่ G8

โดยปีนี้ วัตสัน มีแผนจะใช้งบมากกว่า 630 ล้าน เพื่อพัฒนาประสบการณ์การช้อปปิ้งให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น  ซึ่งจะมุ่งเน้นขยายสาขาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้คลอบคลุมทั่วประเทศไทย

หลังจากเฉลิมฉลอง 500 สาขา ในปี 2018 วัตสันตั้งเป้าที่จะเปิดสาขาเพิ่มอีก 50 สาขาภายในสิ้นปีนี้ และจะมีการปรับโฉมร้านวัตสันทั้งหมด 75 สาขา และพิเศษสำหรับปีนี้ ลูกค้าจะมีประสบการณ์การช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ เพราะวัตสันได้ออกแบบร้านคอนเซ็ปต์ล่าสุด “G8” โดยสามารถมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ได้แล้วที่ สาขาไอคอนสยาม สาขาเดอะมอลล์บางกะปิ และสาขาสยามสแควร์

ทางด้านของ คอนเซ็ปต์ร้านรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “G8” ผ่านเทคโนโลยี AR ในรูปแบบของการแต่งหน้าเสมือนจริง ในบริการที่ชื่อว่า Style Me

TRY ME เทคโนโลยีแสดงสินค้าผ่านรูปแบบวีดีโอ ที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย ซึ่งจะสร้างความสนุกสนานและสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า

 รวมไปถึง Makeup studio มุมแต่งหน้าและทดลองสินค้า

ออนไลน์โตกว่าตลาด

จากการเติบโตของสื่อโซเชียลมีเดีย ผู้บริโภคมีความตื่นตัวและเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ผลประกอบการด้านการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของวัตสันในปีที่ผ่านมาเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 248%

โดยวัตสันได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย เป็นผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้ และนำเสนอโปรโมชั่นที่ดีที่สุดผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังอำนวยความสะดวกด้านการชำระเงินให้มีหลากหลายช่องทาง รวมไปถึงการซื้อสินค้าออนไลน์ ที่สามารถเลือกรับสินค้าที่หน้าร้านตามความสะดวกของลูกค้า (Click & Collect)

และสำหรับปีนี้ วัตสันจะยังพัฒนาการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ให้ดียิ่งขึ้นด้วยการสร้าง engagement กับผู้บริโภคด้วยการพัฒนาแอพพลิเคชันของวัตสัน เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ การนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษ รวมไปถึงช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น

ทางด้านของจำนวนสินค้าทั้งหมดที่มีกว่า 5,000 SKU ที่หน้าร้าน วัตสันมีสินค้าในแบรนด์ของตนเองกว่า 750 SKU และจะเพิ่มอีก 150 SKU ในสิ้นปีนี้ ส่วนช่องทางออนไลน์จะมีสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟกับหลายแบรนด์และโปรโมชั่นเฉพาะออนไลน์แจกเพิ่มเติม เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ให้มากขึ้น

ส่วนการชำระเงินนั้น สามารถจ่ายได้ทุกรูปแบบทั้งเก็บเงินปลายทาง บัตรเครดิตและเดบิต หรือแรบบิทไลน์เพย์

ด้านการจัดส่งก็จะรับสินค้าที่ปลายทางหรือสาขาที่สะดวกก็ได้ เรียกว่าครบทุกช่องทางและกลยุทธ์สำหรับนักช้อปออนไลน์แล้ว

โปรแกรมสำหรับสมาชิกวีไอพี

ในส่วนของสมาชิกวัตสัน มีการเติบโตมากขึ้นถึงกว่า 5 ล้านคน ในปีที่ผ่านมา โดยในปีที่แล้ววัตสันได้เปิดตัวโปรแกรมสมาชิกWatsons elite (สมาชิกระดับวีไอพี) ซึ่งเรามีแผนที่จะนำประสบการณ์พิเศษ รวมทั้งโปรโมชั่นและกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งต่อสิทธิพิเศษพร้อมกับประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้กับสมาชิก elite อาทิ เช่น ส่วนลดพิเศษเนื่องในโอกาสวันเกิด Watsons wonderful days หรือกิจกรรมเวิร์คช้อปสุดพิเศษเฉพาะสมาชิก Watsons elite

นอกจากนี้ สำหรับช่องทางโซเชียล มีเดียของวัตสัน ซึ่งได้แก่ Watsons LINE Official Account / Watsons Thailand Facebook Page และ Watsons Thailand Instagram ได้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากปีที่แล้ว ซึ่งตอนนี้มีสมาชิกกว่า 7 ล้านคนบนโซเชียลมีเดีย เพราะการเชื่อมต่อกับลูกค้าคือสิ่งที่เราให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2019 จะเป็นอีกหนึ่งปีสำคัญสำหรับ สินค้าตราวัตสัน (Own Brand) จากปีที่แล้วสินค้าตราวัตสันเติบโตขึ้นกว่า 20% และสำหรับปีนี้เราจะมุ่งเน้นไปที่นวัฒนกรรมผลิตภัณฑ์จากญี่ปุ่นและเกาหลี และยังมุ่งมั่นที่จะเป็น ” Mask Destination” สำหรับคนที่ชื่นชอบการมาสก์หน้า เพราะเราเป็นผู้นำในเรื่อง “มาสก์” ที่มีความหลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม