เชื่อว่าหลายคนที่ใช้งานสมาร์ทโฟนจะรู้จักแอพ Weather Channel เพื่องานพยากรณ์อากาศพื้นที่หลักทั่วโลก ถึงแม้ส่วนใหญ่จะใช้งานในรูปแบบ widget เท่านั้น แต่ต้องถือว่าแอพดังกล่าวมีการใช้งานที่แพร่หลาย จนขณะนี้แอพมียอดดาวน์โหลดเกินกว่า 100 ล้านครั้งแล้ว
ในปัจจุบันแอพ Weather Channel มีผู้ใช้งานราว 38 ล้านคน ที่ใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ และอีกราว 6 ล้านคนที่ใช้งานบนแท็บเล็ต โดยเปิดให้ใช้งานกันครั้งแรกในปี 2007 บน iOS เท่านั้น และต่อมาในปี 2008 ก็ได้คลอดเวอร์ชั่น Android ตามมา
จากนั้นในเดือนพฤษภาคมปี 2012 ก็ได้ทำการยกเครื่องออกแบบหน้าตาใหม่หมด ในตอนนี้แอพนี้รองรับภาษากว่า 40 ภาษาแล้ว
ในช่วงที่สหรัฐฯเกิดวิกฤติเฮอริเคนแซนดี้ในปีที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงที่มีการใช้งานแอพนี้สูงที่สุด โดยมีการเปิดดูมากกว่า 137 ล้านครั้ง ซึ่งมากกว่าช่วงเดือนธันวาคมที่มีโทรศัพท์ใหม่ถูกเปิดใช้งานกันอย่างมากมาย (สถิติพบว่าในวันที่ 26 ธันวาคม มีการเปิดดูแอพมากกว่า 132 ล้านครั้งในวันเดียว)
ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าบริการพยากรณ์อากาศนั้นเป็นบริการที่ได้รับความนิยมต่อเนื่องตลอดเวลา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความจำเป็นในยุคที่สภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ซึ่งการมีผู้ช่วยคอยบอกสภาพอากาศของวันพรุ่งนี้ให้รู้นับว่าเป็นเรื่องที่ดี และถ้าพรุ่งนี้ฝนตก เราก็จะได้วางแผนเพื่อให้ไม่ต้องเปียกปอนอย่างที่เคย แต่เมืองไทยเท่าที่เราติดตามดู ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ใช้แอพแนวนี้มากนัก เพราะเรามี 3 ฤดู นั่นคือ หน้าร้อน หน้าร้อนกว่า และหน้าร้อนที่สุด 😀
ที่มา: TechCrunch