บทความที่นำเสนอในวันนี้เป็นการตอกย้ำถึงความจำเป็นในการพัฒนาเว็บไซต์ให้สามารถแสดงบนอุปกรณ์พกพาโดยเฉพาะ เนื่องจากนักท่องเว็บบนมือถือเกินครึ่งเปิดใจว่า มีปัญหาการใช้งานจนทำให้ไม่อยากแนะนำให้ใครเข้าไปชมเว็บไซต์นั้น ซึ่งถือเป็นความคิดที่เป็นภัยต่ออนาคตของเว็บไซต์สูงมาก เพราะกระแสความนิยมของการใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่ทั้งโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้นยังแรงและไม่มีใครแซงได้ในขณะนี้
เว็บไซต์ LogoDesign รวบรวมสถิติที่น่าสนใจในแวดวงโทรศัพท์มือถือ รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ซึ่งสามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาเว็บไซต์บนมือถือให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น
หลายปีที่ผ่านมา ทั้งโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้รับความนิยมและมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนอุปกรณ์ทั้ง 2 ชนิดเริ่มเข้ามีบทบาทแทนที่การใช้งานคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ซึ่งมีการประเมินว่าในปี 2015 ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือทั่วโลกจะมีจำนวนเพิ่มสูงถึง 1,900 ล้านคน แซงหน้าการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในแบบเดิมที่มีจำนวนราว 1,700 ล้านคน และภายในปีเดียวกันก็มีการประเมินว่า การรับส่งข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile data) ทั่วโลกจะทำสถิติเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมในปี 2011 ถึง 26 เท่า
ข้อมูลระบุว่าการใช้งานสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่เป็นการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ (Mobile Site) รวมไปถึงการใช้งาน E-mail, ฟังเพลงและซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งการซื้อสินค้าออนไลน์บนมือถือกลายแป็นกระแสที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างมากอยู่ในตอนนี้ โดยจะเห็นได้ชัดจากสถิติในวันแม่ของอังกฤษเมื่อปี 2012 ที่ผ่านมาพบว่า ยอดการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์บนมือถือคิดเป็นครึ่งหนึ่ง (50%) ของยอดการสั่งซื้อสินค้าทั้งหมด
แต่ถึงแม้ว่าการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือจะมีจำวนที่เพิ่มสูงขึ้น แต่กลับพบว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่ต้องเจอกับปัญหาในการโหลดข้อมูลที่ล่าช้า รวมไปถึงปัญหาเว็บไซต์ไม่เป็นมิตร (Mobile- Unfriendly Website) ที่ไม่รองรับการใช้งานบนมือถือสูงถึง 57%
การโหลดข้อมูลที่ล่าช้านี้กลายเป็นปัญหาสำคัญสำหรับผู้ใช้งาน โดยกว่า 71% ต่างคาดหวังให้การโหลดข้อมูลบนมือถือมีความรวดเร็วเทียบเท่ากับการใช้งานคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แต่ในความเป็นจริงเว็บไซต์ที่มีอยู่ในตอนนี้กว่า 71% กลับใช้เวลาในการโหลดอย่างต่ำ 5 วินาที ซึ่งไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานราว 60% ที่รอการโหลดข้อมูลได้เพียงแค่ 3 วินาทีเท่านั้น และเมื่อผู้ใช้งานเจอกับเว็บไซต์เจ้าปัญหาเหล่านี้จะทำให้เกิดทัศนคติในแง่ลบ โดยจะไม่ย้อนกลับมาใช้งานถึง 43% และอีก 57% จะไม่มีการบอกต่อหรือแนะนำต่อไปอีกด้วย
ข้อมูลทั้งหมดแสดงว่ายิ่งเว็บไซต์สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่เน้นเรื่องความรวดเร็ว และรองรับการใช้งานบนมือถือได้ดีเท่าไร ผู้ใช้ก็จะประทับใจมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเว็บไซต์เหล่านี้เองที่จะกลายเป็นช่องทางสำคัญในการเพิ่มยอดขายอย่างมหาศาลในอนาคต
ที่มา : Visual.ly