เมื่อปัจจุบันแอปพลิเคชันประเภทแชทส่วนใหญ่ต่างมุ่งหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มของตัวเองให้ทำได้มากกว่าแค่การส่งข้อความ ล่าสุด WeChat ได้เปิดให้ Official Account ต่างเปิดหน้าร้าน eCommerce เพื่อขายสินค้าผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ว
โดยก่อนหน้านี้ Weixin ได้ทำการเปิดให้เหล่า Official Account สร้างหน้าร้านเพื่อขายสินค้าผ่านแอปพลิเคชันก่อนแล้ว ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถขายสินค้าผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าวได้นอกจากแบรนด์ที่เป็น Official Account เท่านั้น เช่น Nike ที่ปัจจุบันเป็น Official Account บน WeChat ก็สามารถสร้างหน้าร้านบนแอปพลิเคชันเพื่อขายสินค้าแบบ eCommerce ได้โดยไม่ต้องให้ผู้ใช้งาน WeChat ออกจากแอปพลิเคชันเพื่อไปซื้อสินค้าต่างๆ ที่แอปพลิเคชันอื่น
โดยในการประกาศเปิดตัวฟังก์ชันดังกล่าวนั้นได้เผยถึงวิธีการสร้างหน้าร้านค้าให้แก่ Official Account ต่างๆ ได้รับทราบ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถแบ่งหมวดหมู่สินค้า รวมไปถึงการตรวจสอบสต๊อกสินค้าและรายได้ผ่านแอปพลิเคชัน
ซึ่งในปีนี้ Weixin คาดว่าพวกเขาจะสามารถสร้างรายได้ได้มากถึง 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 3 หมื่น 6 พันล้านบาท) โดยก่อนนี้ Tencent ผู้อยู่เบื้องหลัง Weixin หรือ WeChat นั้นสามารถสร้างรายได้ผ่านแอปพลิเคชันจากการซื้อไอเท็มต่างๆ ผ่านเกม, Flash Sales, การขายสินค้าแบบ Online to Offline หรือแพลตฟอร์มเพื่อการช็อปปิ้งอื่นๆ
การเปิดตัวฟังก์ชันดังกล่าวนั้นเกิดหลังจาก Tencent เข้าซื้อหุ้นของ JD.com ผู้ให้บริการการขายสินค้าออนไลน์ โดยทาง Tencent นั้นจะเปิดโอกาสให้ JD.com สามารถเข้าถึง Access Point ของแอปพลิเคชันในเครือต่างๆ อย่างเช่น WeChat และ QQ จากรายงานของ Technode เผยว่า JD.com นั้นถูกเพิ่มเป็นช่องทางการซื้อไอเท็มต่างๆ จาก WeChat อย่างเป็นทางการแล้ว และดูเหมือนว่า Tencent ต้องการใช้ความเชี่ยวชาญของ JD.com ในการสร้างแพลตฟอร์ม eCommerce ของพวกเขาเช่นกัน
การดำเนินการดังกล่าวของ Tencent นั้นทำให้ Alibaba ผู้ประกอบการ eCommerce รายใหญ่ในประเทศจีนหวั่นใจไม่น้อย หลังก่อนหน้านี้ที่ทาง Alibaba ได้พัฒนาเกมบนสมาร์ทโฟน และสร้างแอปพลิเคชันประเภทแชทอย่าง Laiwang และ Woo mobile แอพลิเคชันเพื่อการช็อปปิ้งที่จะไม่ใช้งาน Data Packet ของผู้ใช้งานแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังได้ทำการแจกสมาร์ทโฟนแก่ผู้ค้าปลีกรายต่างๆ ในประเทศจีนอีกด้วย
ที่มา : The Next Web