วันนี้ผู้ใช้ WeChat ในจีนหลายคนตื่นเต้นกับคุณสมบัติใหม่ที่ติดป้ายแบรนด์ Starbucks ซึ่งโชว์ตัวโดดเด่นอยู่ภายในแอปแบบเป็นเนื้อเดียว คาดว่าความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้ Starbucks สามารถเข้าถึงตลาดผู้บริโภคจีนได้แบบก้าวกระโดด
เหตุผลหลักที่ทำให้โลกมองว่า Starbucks จะได้รับอานิสงส์เต็มที่จากความร่วมมือครั้งนี้คือ WeChat นั้นเป็นบริการเครือข่ายสังคมและแอปพลิเคชันรับส่งข้อความยอดนิยมที่มีผู้ใช้มากกว่า 846 ล้านคนต่อเดือน (ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน) โดยความร่วมมือนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อกาแฟเป็นของขวัญให้กับเพื่อนสนิทคนรักได้จากส่วนกระเป๋าเงินหรือ ‘wallet’ ของ WeChat
ผู้ใช้ WeChat จะได้เห็น 2 ทางเลือกในร้าน Starbucks บนแอป ได้แก่การมอบของขวัญให้เพื่อนในรูปบัตรกำนัลหรือเครื่องดื่มแบบกำหนดเฉพาะ จุดนี้ Tech in Asia รายงานว่าผู้ใช้สามารถเลือกเครื่องดื่มได้ 6 แบบ บนอีการ์ด 6 สไตล์ (เครื่องดื่มราคาต่ำสุดเริ่มที่ลาเต้หรือคาปูชิโน 31 หยวนหรือประมาณ 158 บาท และบัตรกำนัลราคาระหว่าง 50-500 หยวน หรือราว 245-2,450 บาท)
น่าเสียดายที่บัตรกำนัลนี้สามารถใช้ได้ที่ร้าน Starbucks ในประเทศจีนเท่านั้น โดยผู้สนใจสามารถชำระเงินแบบรวดเดียวจบผ่านบริการ WeChat Wallet ซึ่งลูกค้าสามารถส่งข้อความพร้อมบัตรของขวัญนี้ถึงเพื่อนได้ทันทีเมื่อจ่ายเงินแล้ว
สำหรับ WeChat นั้นเป็นบริการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนที่ลูกค้าสามารถใช้ในการซื้อกาแฟที่ Starbucks ประเทศจีนได้สะดวก เช่นเดียวกับบริการ Apple Pay ที่สามารถใช้บริการได้เช่นกัน ปัจจุบัน Starbucks มีสาขามากกว่า 2,500 สาขาใน 118 เมืองทั่วประเทศจีน เบื้องต้นคาดว่าจะมีการเปิดสาขาเพิ่มเป็น 5,000 แห่งภายในปี 2021 ถือเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับปริมาณสาขาที่ Starbucks มีกว่า 12,900 สาขาทั่วสหรัฐอเมริกา
ที่มา: Tech in Asia