เมื่อสองวันก่อน thumbsup เพิ่งนำเสนอข่าวว่าแอพพลิเคชั่นสำหรับแชตจากจีนนาม Weixin ได้กลายเป็นแอพพลิเคชั่นแชตที่คนใช้มากที่สุดในโลกไปแล้ว มาวันนี้ Weixin เตรียมเปลี่ยนชื่อเป็น WeChat เพื่อผันตัวเองให้กลายเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้ในระดับสากลเต็มรูปแบบ ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ร่วมบ้านเกิดอย่าง UC Browser ก็เตรียมออกจากบ้านเพื่อจับกลุ่มผู้ใช้ทั่วโลกเช่นกัน ปีนี้น่าจะเป็นปีที่จีนบุกตลาดโลกให้เราได้เห็นอย่างเต็มรูปแบบผ่านการโกอินเตอร์ของหลายๆ บริการ ลองมาทำความรู้จักกับ 2 ผู้บุกเบิกกันก่อนครับ
WeChat กำลังจะเป็นชื่อใหม่ของ Weixin ที่ Tencent ต้นสังกัดหมายมั่นปั้นมือที่จะพาไปสู่ผู้ใช้งานทั่วโลกให้ได้ โดยชื่อใหม่นี้น่าจะมาพร้อมกับการอัพเดทในเวอร์ชั่น 4.0 ที่กำลังจะมาถึงในไม่กี่สัปดาห์นี้ ซึ่งสาเหตุหลักของการเปลี่ยนชื่อก็คงเป็นที่การออกเสียงที่ลำบากสำหรับผู้ที่ไม่ได้พูดภาษาจีน โดยที่ผ่านมา Weixin ได้เพิ่มฟังก์ชั่นรองรับภาษาอังกฤษไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับการลงทะเบียนด้วยระบบ SMS ในหลายๆ ประเทศ อย่างไรก็ดี ปัญหาใหญ่ของ Weixin ก็คือการที่จะต้องไปต่อสู้กับผู้ให้บริการรายอื่นๆ ที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดอยู่แล้วในปัจจุบัน โดยที่ตัว Weixin เองไม่ได้มีฟีเจอร์ไม้ตายที่โดดเด่นที่จะเป็นเครื่องมือในการต่อสู้นี้ และอีกปัญหาที่บริษัทจะต้องเจอก่อนที่จะเริ่มให้บริการในชื่อใหม่ก็คือ การใช้ชื่อซ้ำกับบริการ WeChat ที่มีผู้ให้บริการใช้ชื่อนี้อยู่แล้วใน iTunes App Store คงต้องมาดูต่อว่า Weixin ในฐานะผู้นำตลาดในด้านของจำนวนผู้ใช้ทั่วโลก จะสามารถยืนหยัดและเป็นผู้นำในอย่างแข็งแรงเมื่อก้าวออกจากบ้านเต็มตัวได้หรือไม่
อีกด้านหนึ่ง UC Browser จากบริษัท UCWeb ของจีนก็ได้ย่างก้าวออกจากบ้านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยล่าสุด UC Browser มีผู้ใช้นอกประเทศจีนทั้งสิ้นแล้วกว่า 40 ล้านคนจากจำนวนผู้ใช้ทั้งหมดกว่า 300 ล้านคน ซึ่งเร็วๆ นี้ UC Browser ก็เพิ่งปล่อยเวอร์ชั่นใหม่บน Android ไป โดยเพิ่มความสามารถเช่น built-in RSS สำหรับรับข่าวสาร รวมถึงการสั่งงานด้วยเสียง เป็นต้น ส่วนเวอร์ชั่นสำหรับ iOS ก็กำลังจะมาถึงในเดือนพฤษภาคมนี้
การก้าวออกมาเจาะกลุ่มผู้ใช้ตลาดโลกของบริการจีนถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นความท้าทายและก้าวที่สำคัญโดยเฉพาะในยุคที่แข่งขันกันด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงเร็วมาก การออกมานอกบ้านในรูปแบบนี้ถือว่าเป็นความได้เปรียบของจีนเนื่องจากในทางกลับกัน บริการยักษ์ใหญ่ของโลกกลับไม่สามารถเข้าไปแข่งขันในประเทศจีนได้ ไม่ว่าจะเป็น Twitter หรือ Facebook ที่โดนปิดกั้นโดยรัฐบาล ซึ่งทำให้บริษัทท้องถิ่นสามารถแจ้งเกิดได้อย่างงดงาม นอกจากนั้นก่อนที่บริการต่างๆ เหล่านี้จะออกมาสู่ตลาดสากลก็ถูกทดสอบโดยตลาดขนาดใหญ่มหึมามาเรียบร้อยแล้ว และมีเม็ดเงินหนุนหลังมากพอที่จะทำให้มีความพร้อมในการทำตลาดในระดับโลกได้
WeChat และ UC Browser ถือเป็นเพียงไม่กี่บริการต้นๆ ของจีนที่เริ่มออกนอกบ้าน หลังจากนี้เราน่าจะได้เห็นบริการอีกมากมายที่จะต่อแถวกันออกมาแนะนำตัวให้เราได้รู้จัก พร้อมทั้งรูปแบบธุรกิจที่น่าสนใจ เช่น การซื้อกิจการและการร่วมทุนกับบริษัทชั้นนำในประเทศต่างๆ ซึ่งหลังจากนี้เราน่าจะได้ยินเรื่องการเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศของจีนเพิ่มมากขึ้นไปด้วยเช่นกัน คงต้องรอติดตามกันต่อไปว่าบริษัทในบ้านเราบริษัทใดบ้างที่จะเข้าข่ายอยู่ในการสยายปีกของแดนมังกรนี้