คำถามที่อยู่ในใจใครหลายๆ คนที่เสพติด Social Media หรือทำงานด้านนี้คือ “จะมีเเพลตฟอร์มไหนเข้ามาเเทน Facebook ได้บ้าง”
หลายคนมักตอบว่า “ยังไงก็มีเพราะทุกอย่างมันต้องมีการเปลี่ยนผ่าน” เเต่ความจริง Facebook เเทบจะเข้ามากำหนดทิศทางของ Social Media ทั้งหมดเลยด้วยซ้ำ เเล้วจะมีเเพลตฟอร์มไหนที่สามารถต่อกรได้กันล่ะ
ถ้าทุกคนอยากได้คำตอบเราอยากให้ทุกคนได้รู้จักกับ Weibo เเพลตฟอร์ม Social Media อันดับ 1 จากจีนเเผ่นดินใหญ่ที่กำลังมีรายได้มากกว่า 68% คิดเป็นมูลค่ากว่า 426.6 ล้านดอลลาร์ และมียอดกำไรสุทธิ 140.7 ล้านดอลลาร์
เเล้ว Weibo มีฟีเจอร์เด็ดอะไรมาสู้ Facebook บ้าง มาดูกันค่ะ
1. รวม Facebook + Twitter เข้าด้วยกัน
Weibo คือเเพลตฟอร์มใหญ่จากจีน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตอนนี้เพราะเป็นเเพลตฟอร์ม ที่รวมฟีเจอร์ที่ระหว่าง Facebook เเละ Twitter เข้าด้วยกัน
โดยสามารถอัพข้อความได้มากกว่า 2,000 ตัวอักษร เเละเเฮชเเท็คยัง Effective ไม่เหมือน Facebook ที่เเฮชเเท็คไม่ได้ส่งผลมากขนาดนั้น
รวมถึงคุณภาพของภาพใน Weibo ไม่ว่าจะใหญ่เเค่ไหนเเต่คุณภาพยังดีเสมอ ทำให้ได้รับความนิยมจากชาวจีนไม่ว่าจะเป็นดาราเเละเซเล็บของจีน
เเละยังเป็นเเพลตฟอร์มที่นักการตลาดสามารถเข้ามาทำการตลาดเเละสร้างเเบรนด์ที่นี่ได้ ทำให้รายได้หลักของ Weibo จึงเป็นค่าโฆษณาจากเเบรนด์
2. ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 431 ล้านคน
ถึง Facebook จะเป็นเเพลตฟอร์ม Social Media อันดับ 1 เเต่หากใครที่ตามข่าวจะพบว่าผู้เล่น Facebook มีอัตราที่ลดลงต่างจาก Weibo ที่มีผู้เล่นเพิ่มกว่า 431 ล้านคนในปีที่ผ่านมา
เเละมีทิศทางที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะคนจีนอยู่ในทุกพื้นที่ทั่วโลก การที่ Weibo เข้ามาเป็นเเพลตฟอร์มหลักในการสื่อสารของคนจีน ถือเป็นความน่ากลัวของเเพลตฟอร์มอื่น
อีกทั้งจีนยังเป็นประเทศคู่ค้าใหญ่ของโลกเเละกำลังพยายามเป็นเจ้าตลาดเเข่งกับอเมริกา ทำให้เราได้เห็นการพัฒนาของ Weibo อย่างไม่หยุดยั้ง
3. มี อาลีบาบาหนุนหลัง
การมีเเม่ทัพที่เเข็งเเรงจะทำให้คุณชนะศึกได้อย่างง่ายดาย เช่นเดียวกับ Weibo ที่ได้มีเเบ็คอัพรายใหญ่อย่าง เครือ Alibaba ของเเจ็คหม่า ทำให้ในอนาคตข้างหน้ายังมีฟีเจอร์เด็ดๆ เเละเทคโนโลยีที่ทันสมัยพอที่จะเข้ามาอยู่ใน Weibo เเน่นอน
โดย Alibaba หวังว่า Weibo จะเข้ามาเป็น E- Commerce ที่สำคัญของจีน โดยใช้ Weibo เป็นตัวกลางติดต่อสื่อสารกับเเม่ค้าพ่อค้าที่ขายของออนไลน์
ยิ่งทำให้รายได้ของ Weibo สูงมากขึ้นไปอีก ต่างจาก Facebook ที่ถึงพยายามใช้ Messenger ในการติดต่อสื่อสารกับพ่อค้าเเม่ค้า เเต่ยังไม่ใช่ฟีเจอร์หลักที่โดดเด่นในตอนนี้
ถึงเเม้ Weibo จะมีอัตราการเติบโตที่สูงในประเทศจีน ถึงเเม้เเพลตฟอร์มหลักของไทยยังคงเป็น Facebook อยู่ เเต่ความน่ากลัวคือคนจีนเข้ามามีบทบาทในทุกอุตสาหกรรม
หาก Weibo เข้ามาเป็นตัวกลางของอุตสาหกรรมหลักของจีนมากขึ้น จากปัจจุบันที่เป็นเเพลตฟอร์ม Social Media ที่เน้นการสื่อสารมากกว่า
เชื่อว่าจะทำให้ธุรกิจทั่วโลกสั่นคลอนเเน่นอนเหมือนที่เเจ็คหม่าสามารถทำให้ Huawei ครองเป็นอันดับสองชนะ iPhone ได้เเล้ว
นักการตลาดจึงควรเข้าใจวิธีเล่นของ Weibo ไว้ล่วงหน้าเพื่อทราบถึงพฤติกรรมคนจีนที่จะมีบทบาทมากยิ่งขึ้นในอนาคตข้างหน้านี้