ในวันที่หลาย ๆ คนพุ่งไปหาการตลาดบน Social Media เพื่อหาโอกาสในการ Engage กับกลุ่มเป้าหมาย ก็เป็นช่วงเดียวกับผู้เขียนที่ได้รับ Welcome Email จากหลาย ๆ แบรนด์ ซึ่ง Welcome Email บางฉบับก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ จึงขออนุญาตนำสถิติเกี่ยวกับการทำการตลาดผ่าน Welcome Email มาฝากกันค่ะ
โดยการสำรวจของ Return Path ระบุว่า Welcome Email นั้น 34% จะถูกเปิดอ่าน ซึ่งหากมีโปรโมชันดี ๆ แนบมาพร้อมกันด้วย ก็อาจทำให้ผู้ที่เปิดอ่านได้กลับมาเป็นลูกค้ากันอีกได้เช่นกัน ขณะที่อีกหนึ่งการสำรวจของ InboxArmy ระบุว่า 33% ของคนที่กรอกอีเมลเพื่อสมัครสมาชิกกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งนั้น ถ้าได้รับ Welcome Email จะทำให้เกิดความรู้สึกดีต่อแบรนด์นั้น ๆ มากขึ้น และยิ่งได้รับ Welcome Emails ทันที ความรู้สึกดีก็จะมากขึ้นตามไปด้วย
อย่างไรก็ดี มีบริษัทเพียง 57.7% เท่านั้นที่เห็นความสำคัญและส่ง Welcome Emails ออกไปหาผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว ซึ่งจริง ๆ แล้ว การออกตัวเร็วในช่วงแรกก็มีผลต่อการจดจำ เพราะผู้บริโภคจะจำแบรนด์ที่ส่งข้อความมาอย่างรวดเร็วนั้นได้ มากกว่าการรอไปสัก 1 – 2 วันจึงค่อยส่งอีเมลตามหลังมา
โดยใน Welcome Email ที่ดีควรมีองค์กรประกอบต่าง ๆ ดังนี้
- โลโก้แบรนด์ พร้อมข้อความขอบคุณ (ได้โอกาสประชาสัมพันธ์อีกรอบ)
- ข้อความที่ระบุว่าอีเมลนี้เป็นการยืนยันการลงทะเบียน
- การยืนยันข้อมูลส่วนตัว
โดยคำแนะนำจาก InboxArmy คือควรจะส่ง Welcome Email ทันที ส่วนจะส่งแค่ฉบับเดียว หรือส่งเป็นซีรีส์ก็ไม่ว่ากัน โดยการส่งแบบซีรีส์นั้น อาจส่งแบบทุก ๆ 3 – 7 วันนับจากการลงทะเบียนก็ได้ ซึ่งในจุดนี้ แบรนด์สามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้ เช่น เสนอส่วนลดพิเศษต่าง ๆ หรือแนะนำร้านสาขาเปิดใหม่ เป็นต้น
ที่มา: MarketingProf