นี่คือ Infographic ที่ประมวลภาพบางส่วนให้เราเห็นว่าผู้บริโภคหรือคอนซูเมอร์ในยุคนี้กำลังทำอะไรบนโลกออนไลน์ แถมยังเผยความจริงว่า Facebook คือแชมป์โซเชียลมีเดียอันดับ 1 ในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้าของผู้บริโภค
ตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา “โซเชียลมีเดีย” นอกจากจะเป็นกลยุทธ์ในการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพและมีความสำคัญต่อธุรกิจหลากหลายประเภทแล้ว ยังกลายเป็นช่องทางสำคัญที่ผู้บริโภคใช้เพื่อเป็นแหล่งในการค้นหาข้อมูลและทำการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการตัดสินใจซื้อสินค้าด้วยเช่นกัน ดังนั้นการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้งานโซเชียลมีเดียจึงสามารถใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อตอบโจทย์การตลาดได้ดียิ่งขึ้น
จากการสำรวจข้อมูลของเว็บไซต์ Ciceron.com พบว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมทำกันมากที่สุดในการใช้งานโซเชียลมีเดีย คือการรับฟังประสบการณ์ในการซื้อสินค้าจากผู้บริโภครายอื่น โดยคิดเป็นสัดส่วนสูงสุดอยู่ที่ 70% ของกลุ่มตัวอย่างที่ทำการสำรวจ
พฤติกรรมยอดนิยมอันดับ 2 คือการศึกษาข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับแบรนด์ สินค้าและการบริการ (65%), อันดับ 3 และอันดับต่อมาคือการชมเชยแบรนด์ (53%) ตำหนิเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่ต้องปรับปรุง (50%) และการแชร์สิทธิพิเศษในการซื้อสินค้า (47%)
ส่วนช่องทางในการใช้งานโซเชียลมีเดียของกลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่ในปัจจุบันพบว่า ยังคงเป็นการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์มาเป็นอันดับแรก โดยมีสัดส่วนการใข้งานสูงถึง 94% รองลงมาเป็นใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ (46%), แท็บเล็ต (16%), อุปกรณ์พกพาในการฟังเพลง (7%) รวมถึงการใช้งานผ่านเครื่องเล่นวีดีโอเกมและทีวีที่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ (4%)
ส่วนโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มของผู้บริโภคในเวลานี้ก็คงหนีไม่พ้น Facebook มาเป็นอันดับที่ 1 ซึ่งมีสัดส่วนการใช้งานมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคทั้งหมด (58%) รองลงมาเป็น Linkedin (17%) Twitter (15%) และ Google+ (12%)
ไม่แน่ ผลการสำรวจบางข้ออาจจะตรงกับพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยก็เป็นได้
ที่มา: Ciceron