ตั้งแต่ Dogecoin ไปถึง Gamestop ทวีตของ Elon musk ได้สร้างปรากฎการณ์ในโลกออนไลน์อีกครั้ง เมื่อเขาประกาศ Live ประเด็นสำคัญอย่าง ‘แผนการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร’ ในแอปพลิเคชัน Clubhouse จนเกิดเป็นกระแสทำให้คนสนใจแพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นจำนวนมาก
ทีมงาน Thumbsup ขอพาไปรู้จักกับ Clubhouse แอปโซเชียลมีเดียที่ไม่ใช่ทุกคนที่เล่นได้ มีฟีเจอร์อะไร เหมาะกับใช้ทำอะไร ไปดูกันครับ
Clubhouse คืออะไร
Clubhouse คือ โซเชียลมีเดียแอปพลิเคชั่นรูปแบบใหม่ที่ผู้ใช้สนทนาและแชร์เรื่องราวด้วยเสียงเท่านั้น (social networking app based on audio-chat) คล้ายกับพอดแคสต์ แต่จะเป็นรูปแบบเรียลไทม์
และจุดสำคัญที่แตกต่างจากโซเชียลมีเดียอื่นๆ คือใช้ระบบ Invite Only ผู้ใช้ต้องได้รับการเชิญเท่านั้นจึงจะสามารถสร้างบัญชีได้ โดยผู้ใช้งานจะสามารถเชิญสมาชิกใหม่ได้บัญชีละ 2 ครั้งเท่านั้น ทำให้แอปฯ ถูกใช้งานในวงจำกัด
สำหรับรูปแบบการใช้งานคือผู้ใช้จะสามารถเลือกเข้าห้อง’สนทนา’ ตามหัวข้อที่สนใจ อาทิ การเมือง การเงิน บันเทิง กีฬา เทคโนโลยี สุขภาพ รวมไปถึงแฟนมีตติ้งของศิลปิน
ห้องสนทนาของ Clubhouse จุดเด่นคือคนส่วนน้อยเป็นผู้พูด และคนส่วนใหญ่เป็นผู้ฟัง โดยที่เจ้าของห้องสนทนาจะสามารถกำหนดได้ว่าจะให้ใครพูดหรือฟัง อีกหนึ่งจุดแข็งคือเมื่อปิดห้องสนทนา การพูดคุยทั้งหมดจะไม่ถูกบันทึกไว้อีกด้วย
รูปแบบการสร้างบัญชีและระบบห้องสนทนาดังกล่าวทำให้เกิดกลุ่มสังคมแบบคลับ สิ่งที่พูดคุยแลกเปลี่ยนกันในห้องสนทนาก็จะมีความ Exclusive มากกว่าโซเชียลมีเดียอื่นๆ
ใช้ Clubhouse ทำอะไร
คลับเฮาส์นิยมใช้เพื่อเป็นห้องสนทนาในวงจำกัดอย่าง Celebrity, Influencer หรือ Thought leader รวมไปถึงผู้บริหาร แบรนด์ และสื่อต่างๆ ซึ่งในอนาคตคาดว่าผู้ใช้จะสามารถสร้างห้องแบบปิด และเก็บเงินผู้ฟังเพื่อเชิญเข้าห้องสนทนา
จะเข้าร่วม Clubhouse ได้อย่างไร
Clubhouse ยังเปิดให้ดาวน์โหลดในระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น และจะสร้างบัญชีได้ ต่อเมื่อลงทะเบียน ชื่อ-สกุล เบอร์โทรศัพท์ และสร้าง Username จากนั้นให้ผู้ที่มีบัญชีอยู่แล้ว Invite ผ่านเบอร์โทรและ SMS เท่านั้น
ทั้งนี้ ปัจจุบัน Clubhouse มีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 6,000,000 บัญชี ขณะที่ปลายปี 2020 มีเพียง 600,000 บัญชีเท่านั้น และล่าสุดมีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กลายเป็นสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นตัวล่าสุด
ที่มา