เพราะแพลตฟอร์มในโซเชียลมีหลากหลายทางเลือก และแต่ละอย่างก็ทำหน้าที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่แต่ละธุรกิจต้องรู้ว่าจะเข้าหาลูกค้าผ่านแต่ละแพลตฟอร์มได้อย่างไร
ล่าสุด Facebook เองได้ทำแบบสอบถามกับผู้ที่ใช้ทั้ง Facebook และ Instagram อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เกือบ 8,000 คนจากประเทศออสเตรเลีย บราซิล ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น อังกฤษ และอเมริกา ที่มีอายุระหว่าง 18-64 ปี เพื่อดูว่าแต่ละคนใช้แต่ละแพลตฟอร์มเพื่ออะไร และใช้มันอย่างไร
และนี่คือสรุปเฉพาะประเด็นที่สำคัญจากทีม IQ จาก Facebook
ความคิด Vs จินตนาการ
เมื่อเทียบสองแพลตฟอร์มแล้ว Facebook จะตอบสนองคนที่ต้องการแสดงความเป็นตัวเอง เป็นที่จดจำ และเพื่อเชื่อมโยงกับคนอื่นๆ ในขณะที่ Instagram จะตอบสนองในแง่ความสนุก การพักผ่อน และการค้นคว้า
ใน Instagram ผู้ใช้มักจะ follow คนดัง ตามงาน DIY และสอดส่องสถานที่หรืออะไรใหม่ๆ แต่ถ้าเป็น Facebook หลักๆ จะใช้เพื่อเชื่อมโยงกับเพื่อนและครอบครัว
จากภาพ แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้มี Facebook ไว้เพื่อปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อน และคนรู้จัก แต่เมื่อมาดูใน Instagram รองจากครอบครัวและเพื่อนสนิท ผู้ใช้ใช้มันเพื่อมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มคนดัง
ข้อมูลยังระบุว่า ผู้ใช้ Instagram ส่วนใหญ่จะหาภาพ หรือเสพคอนเทนต์ที่ให้เขาได้เปิดประตูไปสู่อีกโลก ในขณะที่ Facebook จะเป็นเรื่องที่อยู่บนโลกแห่งความจริง เป็นมุมมองที่เขาสนใจและอยากจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ดังนั้นถ้าดูจากสิ่งที่ค้นพบ นักการตลาดควรจะเน้นที่การแชร์ความคิดและการโต้ตอบบน Facebook และแชร์คอนเทนต์ที่เป็นภาพเบื้องหลังใน Instagram
ความแตกต่างทางด้าน Demographic
Facebook ยังดูลึกลงไปถึงการใช้งานที่แตกต่างกันระหว่างเพศหญิงและชาย บนสองแพลตฟอร์ม
พบว่าเพศชายจะใช้ในทางปฏิบัติมากกว่า เช่น การรับข่าวสารอีเวนท์ และเข้าร่วมกลุ่ม ในขณะที่เพศหญิงจะเน้นในเรื่องส่วนตัวมากกว่า เช่น การรักษาการติดต่อกับเพื่อนฝูงและครอบครัว
แต่ถ้าดูเฉพาะกลุ่มผู้ปกครอง พบว่าคอนเทนต์ที่คนกลุ่มนี้มองหาจะเป็นเรื่องส่วนตัวใน Facebook ส่วนผู้ปกครองใน Instagram จะมองหาสิ่งที่พวกเขาอยากได้
การใช้งานของกลุ่ม Millennial
ในส่วนสุดท้าย รายงานนี้แสดงให้เห็นว่ากลุ่ม Millennial ชอบแชร์เรื่องอะไร เพราะหลังๆ จะเห็นได้ว่ามีธุรกิจจำนวนมากที่มองกลุ่มนี้เป็นเป้าหมายหลัก
อย่างที่เห็นว่าทั้งสองแพลตฟอร์มมีความแตกต่างกัน จึงต้องมีวิธีที่เหมาะสมเพื่อให้การโพสต์แต่ละครั้งเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และตอบโจทย์กับเป้าหมายที่ตั้งไว้
สำหรับคนที่สนใจสามารถอ่านเนื้อหาแบบเต็มได้ใน A Tale of Two Feeds
ที่มา : SocialMediaToday