แม้จะไม่ฮือฮามากนักในบ้านเราแต่ WhatsApp กลับประสบความสำเร็จงดงามในแดนภารตะอย่างอินเดีย โดย WhatsApp ยืนยันว่าบริษัทจะขยายฐานในอินเดียต่อเนื่องเพื่อต่อสู้กับผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นรับส่งข้อความแชตรายอื่น
โฆษก WhatsApp เปิดเผยต่อสื่ออินเดียว่าวันนี้ชาวโรตีใช้งาน WhatsApp เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนสถิติผู้ใช้รายเดือนหรือ monthly active user (MAU) สามารถแตะระดับ 25 ล้านคนแล้วในขณะนี้ ทั้งที่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา CEO ของ WhatsApp นาย Jan Koum นั้นเคยระบุว่า MAU ของ WhatsApp ในอินเดียมีจำนวน 20 ล้านคนเท่านั้น
รายงานที่สื่ออินเดีย Medianama ตีพิมพ์นั้นสะท้อนว่า WhatsApp ยังมีอิทธิพลในตลาดไม่น้อย โดยเฉพาะจำนวนผู้ใช้รายเดือนที่เพิ่มขึ้น 5 ล้านคนในเวลาเพียง 3 เดือน ถือว่า WhatsApp สามารถทำยอดเติบโตได้ถึง 25% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ไม่ธรรมดาเมื่อเทียบกับเวลาที่จำกัด
สิ่งที่ทำให้สถิติผู้ใช้งาน WhatsApp ในอินเดียเป็นเรื่องน่าสนใจคือการที่อินเดียเป็นดินแดนที่มีการแข่งขันของตลาดระบบรับส่งข้อความแชตเข้มข้นมาก และยังไม่มีผู้ให้บริการรายใดสามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานได้รวดเร็วแบบที่ WhatsApp ประกาศความสำเร็จในแดนโรตี
ทั้งหมดนี้ทำให้นักสังเกตการณ์เห็นภาพว่า คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่แอพคู่แข่งจะเขี่ย WhatsApp ให้พ้นจากทางเหมือนในหลายประเทศที่เกิดขึ้นแล้ว ยกตัวอย่างเช่น LINE ซึ่งประกาศสถิติผู้ลงทะเบียนใช้งาน 10 ล้านคนในอินเดีย ขณะที่ WeChat ลงทุนทำแคมเปญการตลาดหลากหลายในอินเดียแต่ยังไม่เคยเปิดเผยสถิติผู้ลงทะเบียนใช้งานหรือ MAU ใดๆ หรือแม้แต่ Hike ระบบแอพพลิเคชันสัญชาติอินเดียที่เปิดเผยว่ามีผู้ลงทะเบียน Hike ราว 5 ล้านคนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
อินเดียนั้นเป็นประเทศที่ถูกจับตามองมากในตลาดโลก เนื่องจากอินเดียมีดีกรีเป็นตลาด smartphone ที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุด ที่ผ่านมา smartphone อินเดียมีตัวเลขจัดส่งเพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วงเดือนสิงหาคม (เมื่อเทียบสัดส่วนปีต่อปี) โดยเป็นความต้องการที่เกิดขึ้นเพราะมี smartphone รุ่นประหยัดเป็นแรงผลักดัน
สำหรับบนเวทีโลก WhatsApp ระบุว่ายอดผู้ใช้รายเดือนของบริษัทมีจำนวนราว 350 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาและยุโรป
ที่มา: TechinAsia