ก่อนหน้ามีการนำเสนอการสอนทำอาหารผ่าน Instagram ไปแล้ว อีกมุมมองการใช้ประโยชน์ด้านการตลาดผ่านบริการแชตยอดนิยมอย่าง WhatsApp ที่น่าสนใจมาก เพราะแบรนด์มายองเนสชื่อดัง “Hellmann’s” หันมาสร้างสรรค์บริการ WhatsCook ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถเรียนรู้วิธีการทำอาหารจานอร่อยจากมายองเนสได้แบบเรียลไทม์ผ่านระบบแชตทันใจ
Hellmann’s ร่วมมือกับเอเจนซี่โฆษณา CUBOCC ในการสร้างบริการ WhatsCook บริการนี้มีจุดยืนเป็น “live recipe service” หรือบริการสูตรอาหารแบบถ่ายทอดสดซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถแชตกับเชฟตัวจริงหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหาร เพื่อเรียนรู้วิธีการเตรียมอาหารแบบโต้ตอบสดๆ ผ่านระบบแชตของ WhatsApp โดยผู้ใช้เพียงลงทะเบียนด้วยการส่งเบอร์โทรศัพท์ไปที่เว็บไซต์ของ WhatsCook เท่านี้ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหารก็จะสามารถเกาะติดเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ใช้ทุกคนที่ต้องการ
ระบบของ WhatsCook จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถกำหนดตารางเวลาหรือ schedule ที่ต้องการแชตผ่าน WhatsApp เพื่อเริ่มทำอาหารไปด้วยกัน ซึ่งไม่เพียงแชต บริการ WhatsCook จะส่งภาพ วิดีโอสั้น และข้อความเสียงถึงผู้ใช้เพื่อช่วยเหลือพ่อครัวมือใหม่ให้สามารถทำอาหารได้ตามที่ต้องการ
ที่น่าสนใจคือ บริการ WhatsCook จะเพิ่มเสียงเตือน ซึ่งจะทำหน้าที่เหมือนนาฬิกาจับเวลาซึ่งจะคอยเตือนไม่ให้ผู้ใช้หลงลืมนำอาหารออกจากเตาอบด้วย
นอกจากนี้ ผู้ใช้สามารถส่งข้อความขอสูตรอาหารได้ทั้งแบบจานด่วนที่ใช้เวลาเตรียมอาหารไม่กี่นาที หรืออาหารจานอลังการงานสร้างที่ต้องใช้เวลานานนับชั่วโมงในการปรุง ขณะเดียวกัน ผู้ใช้ยังสามารถส่งภาพวัตถุดิบในตู้เย็นให้ทีม WhatsCook ช่วยรังสรรค์อาหารจานใหม่ที่เข้ากับมายองเนสละมุนลิ้น
น่าเสียดายที่ทีมงานและเชฟผู้เชี่ยวชาญของ WhatsCook จะพร้อมให้บริการเฉพาะวันทำการจันทร์-ศุกร์เท่านั้น เท่ากับผู้ที่ต้องการเตรียมอาหารช่วงสุดสัปดาห์จะไม่มีสิทธิ์ใช้บริการนี้ โดยจะกำหนดเวลาเฉพาะ 12.00-14.00 น. สำหรับการเตรียมอาหารมื้อกลางวัน และช่วง 19.00-22.00 น. สำหรับมื้อเย็น เท่ากับผู้ใช้จะไม่สามารถกำหนดตารางแชตนอกเหนือเวลาเหล่านี้
ทั้งหมดนี้สะท้อนว่า WhatsCook คือแคมเปญสุดครีเอทที่ทำให้ Hellman’s สามารถช่วยให้ผู้ใช้ได้เรียนรู้หลากหลายวิธีในการ “enjoy” หรือการประยุกต์ใช้มายองเนสของตัวเองได้อย่างเพลิดเพลินกว่าเดิม โดยนอกจาก WhatsCook แบรนด์มายองเนสยังสร้างบริการ Recipe Cart ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาแหล่งเลือกซื้อวัตถุดิบซึ่งรวมถึงมายองเนสแบรนด์ Hellmann’s ได้อย่างสะดวกด้วย
ที่มา: PSFK