หลังปล่อยให้ LINE แอพพลิเคชัน?และ WeChat?พูดคุยที่ตอนนี้กลายเป็นแพล็ตฟอร์มไปแล้วออกอาละวาดกวาดผู้ใช้งานทั่วเอเชีย Whatsapp แอพพลิเคชันพูดคุยที่เคยดังมาก่อนอย่าง Whatsapp ตอนนี้ได้เริ่มวางแผนจะเก็บเงินกับผู้ใช้งานบน iOS แบบรายปีบ้างแล้ว ซึ่งดูแล้วก็เป็นข่าวที่ไม่ค่อยดีนักกับผู้ใช้ iPhone, iPad หน้าใหม่
ข้อมูลนี้ถูกเปิดเผยโดย CEO ของทาง Whatsapp -?Jan Koum โดยจะมีการเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมที่ Whatsapp ต้องซื้อแอพบน ?iTunes Store ด้วยราคา 0.99 เหรียญสหรัฐฯ?แล้วสามารถใช้ได้ตลอด เปลี่ยนมาเป็นการเสียค่าธรรมเนียมการใช้งานรายปีแทน โดยการดาวน์โหลดเพื่อใช้งานครั้งแรกนั้นจะฟรี ไม่มีค่าใช้ข่าย แต่หลังจากใช้ไปแล้ว 1 ปี ก็จะต้องเสียค่าบริการปีละ 1 เหรียญสหรัฐฯ?หรือประมาณ 30 บาท โดยที่รูปแบบการเก็บเงินนี้ถูกทำมาแล้วบนระบบปฏิบัติการอื่นๆ อย่าง Android, Blackberry, Nokia และ Windows Phone นั่นคือการเปิดให้ดาวน์โหลดไปใช้งานแบบฟรีๆ และหลังจากใช้ไป 1 ปีแล้วก็จะทำการเก็บเงิน 1 เหรียญสหรัฐฯ ไปทุกๆ ปี
ทาง Jan Koum นั้นบอกว่ารูปแบบนี้จะใช้กับผู้ที่ใช้งาน Whatsapp ใหม่ โดยยังไม่มีกำหนดวันที่จะเริ่มรูปแบบการเก็บเงินนี้เป็นที่แน่นอน แต่มันอยู่ในแผนการจะเกิดขึ้นภายในปีนี้แล้ว โดยให้เหตุผลในการทำครั้งนี้แต่เพียงว่า อยากทำให้ Whatsapp ง่ายขึ้น (เข้าใจว่าจะทำให้ทุกแพล็ตฟอร์มเก็บเงินในรูปแบบเดียวกัน จะได้จำง่ายขึ้น)
อีกเรื่องที่มีการพูดถึงนั่นก็คือการทำ Whatsapp เพื่อมาใช้งานบนคอมพิวเตอร์ โดยทาง CEO Whatsapp ออกมาบอกเพียงแค่ว่า เขาได้รับคำถามนี้บ่อยมาก แต่เขายังชื่อว่าโลกในยุคนี้คนจะยังยึดติดกับอุปกรณ์ที่พกพาได้อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนก็พบไปได้ตลอดเวลา ส่วนเดสก์ท็อปหรือคอมพิวเตอร์เราถือเป็นเรื่องรองลงไป ดังนั้นจึงไม่มีแผนในการทำในเร็ววันนี้แน่นอน เราจะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับโมบายล์เป็นหลัก
สำหรับบริการใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากการแชทและโทรกันแล้ว ก็เริ่มมีพูดถึงกันบ้างไม่ว่าจะเป็นการแปลภาษา หรือการ?live streaming video หรือบริการถ่ายทอดสด แม้กระทั่งเกม ซึ่งทาง CEO บอกว่าจะยังไม่เปิดให้บริการในปีนี้อย่างแน่นอน
เราได้อะไรจากข่าวนี้
ดูทิศทางแล้วน่าสนใจอย่างมากว่าบริการที่ Whatsapp นั้นจะเป็นที่ยอมรับให้กับผู้ใช้หน้าใหม่บน iOS ที่เคยชินกับการซื้อครั้งเดียวจบได้แค่ไหน และบริการอื่นๆ ที่ Whatsapp แอบซุ่มทำนั้นจะออกมาให้รูปแบบใด ซึ่งดูๆ ไปแล้วก็แทบไม่ต่างกับที่ LINE จาก naver ทำอยู่ในตอนนี้ ซึ่งถือว่าเป็นแพล็ตฟอร์มแทบจะสมบูรณ์แล้ว ถ้าให้ลองคิดถึงบริการที่ทาง Whatsapp จะทำออกมา ก็คงจะกระตุกเงินออกจากผู้ใช้งานได้ยากกว่า LINE นอกจากกินค่าบริการปีละเหรียญไปเรื่อยๆ ต่างจาก LINE ที่ลำพังค่าสติกเกอร์อันเดียวก็ปาไป 2 เหรียญฯ ไม่นับว่าแต่ละคนซื้อกันกี่แบบ (แค่ทีมงาน thumbsup ก็ซื้อกันสนุกมือ มีกันคนละไม่ต่ำกว่า 5 แบบเข้าให้แล้ว)
ผลตอบรับของคนใช้งานใหม่เป็นสิ่งที่น่าสนใจครับว่า จะมีคนจะยอมจ่ายเงินปีละ 30 บาทให้กับบริการ Whatsapp มากน้อยขนาดไหนกัน? และการไปบุกตลาดอเมริกาของ LINE จะทำให้ยอดผู้ใช้งาน Whatsapp ลดลงขนาดไหน เป็นสิ่งที่น่าติดตามครับ…
ที่มา: TechCrunch