Site icon Thumbsup

[Blog แนวอุดมคติ] คุณได้ทำ ‘Content ที่แท้จริง’ ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?

คำเตือน: บทความนี้เป็นบทความแนวอุดมคติ หรือคติที่เราควรจะไปให้ถึง และจะชวนคุณผู้อ่านคิดว่า Content ที่คุณทำอยู่ทุกวันนี้คืออะไร คุณทำมันไปเพื่ออะไร และแท้จริงแล้วมันเป็น Content จริงๆ หรือเปล่า และถ้ามันไม่ใช่ Content สิ่งที่คุณทำจะยังมีค่าอยู่หรือไม่ เพราะเหตุใด? แลกเปลี่ยนกันได้นะครับ

หลับตาย้อนอดีตไปปี 1996 ตั้งแต่ Bill Gates เขียนบทความที่ชื่อว่า Content is King ออกมา ก็มีนักการตลาดด้าน Content หลายคนเอาไปอ้างอิงอยู่บ่อยๆ บ่อยจนผมคิดว่า “จริงเหรอ?” เพราะเอาเข้าจริงๆ ชีวิตคนทำ Content มันก็ไม่ได้เป็น “ราชา” อะไรอย่างที่ลุง Bill เขาว่าอย่างนั้นสักหน่อย

เผลอๆ คนทำ Content แทบจะตกเป็น “ทาส” ของการผลิต Content ด้วยซ้ำ (ไม่เชื่อ ลองนึกภาพ Blogger หรือเจ้าของเพจดังสักคนที่ต้องคอยผลิต Content ออกมาอยู่ทุกๆ วันอาทิตย์ละ 20 โพสต์สิ หรือนึกภาพขององค์กรแบบ Netflix หรือ iFlix ที่ต้องไปไล่ซื้อ Content หนังจำนวนมากๆ มารอ user สิ ทุกคนเหนื่อยหมดนะ ไม่มีใครสบายจริงๆ หรอก)

แต่ก่อนจะเวิ่นเว้อไปไกลกว่านี้ ผมขอพา thumbsupers มาย้อนอ่านนิยามของคำว่า Content กันสักนิดนะครับ

Content แปลแบบคำนามก็แปลว่า เนื้อหา หรือสิ่งที่บรรจุอยู่ข้างใน
แต่ถ้าเราแปลแบบคำกริยามันแปลว่า ทำให้พึงพอใจ อิ่มอกอิ่มใจ
พวกเราทุกคนมีสิทธิ์จะเป็นคนทำ Content ได้หมดครับ เพียงเราเป็นคนที่สามารถทำให้คนอื่นพึงพอใจได้ อิ่มอกอิ่มใจได้ ไม่จำเป็นว่าคุณต้องเป็นนักเขียน หรือคนทำหนังเท่านั้นถึงจะถือว่าเป็นคนทำ Content
เพราะท้ายที่สุดแล้วคำว่า Content มันก็ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนทำด้วยครับ เช่น

แต่ทั้งหมดนี้นิยามร่วมของมันระบุไว้แล้วว่า Content แปลว่า เนื้อหาที่ทำให้พึงพอใจ อิ่มอกอิ่มใจ นั่นหมายความว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นนักข่าว อาจารย์มหาวิทยาลัย พนักงานบริษัท ศิลปิน ข้าราชการ คุณล้วนแล้วแต่มีหน้าที่ทำให้ผู้ชมของคุณพึงพอใจ อิ่มอกอิ่มใจในแบบที่เขาอยากจะฟัง อยากจะเสพจากคุณ

ด้วยเหตุและผลที่เล่ามาทั้งหมด จึงพอจะสรุปแบบกำปั้นทุบดินได้ว่า ถ้าคุณบอกว่าคุณเป็นคนทำ Content หน้าที่ของคุณคือการสร้างประโยชน์ให้ผู้ชมพึงพอใจ

พอมาดูคำนิยามเหล่านี้แล้ว มันก็ชวนคิดนะครับว่า พวกเราในฐานะคนทำงานเกี่ยวข้องกับ Content มีกี่ครั้งที่เราพยายามคิดว่าเราจะทำ Content เพื่อให้มันทำให้คนอ่าน คนดูพึงพอใจ? มีกี่ครั้งที่เราตั้งใจจะทำให้คนอิ่มอกอิ่มใจ? มีกี่ครั้งที่เราตั้งใจทำ Content ออกมาเพื่อผู้ชม มากกว่าจะทำให้คนที่มีผลประโยชน์กับเราโดยตรง

ผมเพียงแต่จะบอกว่า ในฐานะคนทำ Content การเห็นอกเห็นใจคนอ่าน คนดู ผู้ชม หรือ audience ให้มากพอ เป็นหัวใจของการทำ Content แต่ถ้าเราไม่ให้ค่ากับเรื่องความเห็นอกเห็นใจนี้แล้ว เราก็จะเป็นเพียงคนทำงานไร้หัวใจ คาดหวังผลประโยชน์เกินไปจนมันสะท้อนออกมาในงานของพวกเรา ซึ่งคนอ่านเขาสัมผัสได้ครับ

#เขียนไว้เตือนใจตัวเอง