เพิ่งรู้ว่าการปอกเปลือกส้มเป็นเรื่องยากของบางคน และ Whole Foods ซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังในอเมริกา ก็เห็นว่าพฤติกรรมผู้บริโภคแบบนี้น่าจะทำเงินได้ จึงเป็นที่มาของการขายส้มปอกเปลือกบรรจุกล่องพลาสติก เป็นที่มาของเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะประเด็นสิ่งแวดล้อม
มีหลายๆ ข้อความใน Twitter แสดงความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่า มันเป็นการขายผลไม้จากธรรมชาติที่ทำลายธรรมชาติ แทนที่จะลดการใช้พลาสติก กลับนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์เพื่อให้มันกลายเป็นขยะในภายหลัง
ข้อความจาก Twitter จากผู้ใช้งานรายนี้ถูกรีทวิตราวๆ 112,000 ครั้ง และรูปภาพนี้ก็ถูกเห็น 430,000 ครั้ง ภายในเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง สรุปคือดูเหมือนว่าจะไม่มีใครชอบไอเดียการขายแบบนี้เท่าไรนัก
ในขณะที่กระแสอีกด้านก็ออกมาสนับสนุนการขายส้มปอกเปลือกของ Whole Foods เพราะเป็นการสร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่มีความผิดปกติทางกายหรือมีอายุมากแล้ว
“ถึงแม้มันจะดูเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมกับบางคน แต่สำหรับคนพิการและคนแก่ ที่ประสบความยากลำบากในการปอกผลไม้ มันตอบโจทย์มาก” นั่นคือความคิดเห็นจากผู้ใช้ Twitter รายหนึ่ง แต่เขาก็สนับสนุนการใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
เมื่อความคิดเห็นแตกออกเป็น 2 ฝั่งอย่างชัดเจนเช่นนี้ Whole Foods จึงออกมาขอโทษผ่าน Twitter โดยยอมรับว่าเป็นความผิดของทางบริษัทที่ผลักดันโปรดักต์นี้ออกมาสู่ตลาด แต่ ณ เวลานี้ก็ได้ยินกระแสตอบรับทั้งหมดแล้ว และจะปล่อยให้ส้มอยู่ในบรรจุภัณฑ์ตามธรรมชาติของมัน ซึ่งก็คือเปลือก และระบุว่า การขายส้มปอกเปลือกเป็นเพียงการทดลองตลาดซึ่งมีอยู่ในบางสาขาเท่านั้น
ที่มา : Digiday