โปรแกรมฝึกหัดพนักงานใหม่ของ Apple หรือที่เรียกกันว่า Apple University จะมีคอร์สให้เรียนรู้ผลงานของศิลปินชื่อดัง Picasso ทำไมบริษัทด้านเทคโนโลยีจึงจับพนักงานมาเรียนรู้งานของจิตรกร นี่คือเหตุผล
เทรนนิ่งโปรแกรมของ Apple หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม Apple University จะสอนบทเรียนด้านการออกแบบที่ปิกัสโซ่ใช้ในการสร้างงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์ตามแบบฉบับของตนเอง คอนเซปต์ที่สำคัญของแนวคิดนี้คือการกำจัดรายละเอียดที่ไม่จำเป็นทิ้งไป และเคี่ยวกรำไอเดียเพื่อชูองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดให้โดดเด่นขึ้นมา เช่นเดียวกันกับที่ปิกัสโซ่ทำในภาพวาดที่มีชื่อเสียงของเขา
ผู้สอนในคอร์สนี้คือ Randy Nelson ผู้ซึ่งเคยสอนคอร์สการออกแบบให้พนักงานของ Pixar Animation Studios มาแล้ว การสอนของ Nelson จะเน้นไปที่การสื่อสารที่ชัดเจน ทั้งภายในบริษัทและการออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้า
การเรียนการสอนในปีที่แล้ว Nelson นำเอาภาพพิมพ์ชุด “The Bull” ที่ปิกัสโซ่ใช้เวลานานนับเดือนในการสร้างมาขึ้นบนสไลด์ ซึ่งภาพนี้จะแสดงให้เห็นรายละเอียดของวัตถุที่ค่อยๆ ถูกลดทอนลงจนเหลือแต่โครงสร้างเปล่าๆ
การนำเสนอวัตถุซ้ำๆ กันแบบนี้จะทำให้เรามองเห็นแก่นการสำคัญที่จะมีผลต่อการนำเสนอ message ให้เรียบง่ายและกระชับ และมันก็เป็นปรัชญาในการทำงานที่ Apple ด้วย
เราจะเห็นตัวอย่างของการฝึกออกแบบในลักษณะนี้ได้จากรีโมทคอนโทรลของ Apple TV ซึ่งมีเพียง 3 ปุ่มเท่านั้น มันแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับรีโมทของ Google TV ที่มีถึง 78 ปุ่ม
ที่ Apple University จะไม่มีการบังคับให้ไปเข้าคอร์สเหล่านี้ แต่พนักงานใหม่ของ Apple ก็แทบจะไม่เคยพลาดมันเลย บางส่วนของอาจารย์ผู้สอนในคอร์สเหล่านี้มาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง Harvard, Yale, M.I.T และ Standford
Steve Jobs เป็นคนสร้างโปรแกรมการเทรนพนักงานแบบนี้ขึ้นมาในปี 2008 ด้วยความช่วยเหลือของ Joel Podony คณบดีของ School of Management จาก Yale ซึ่งกลายมาเป็นผู้นำของ Apple University ในวันนี้
การทำให้ทุกอย่างเรียบง่ายและกำจัดรายละเอียดที่ไม่จำเป็นออกไปคือบทเรียนสำหรับนักออกแบบและเจ้าของธุรกิจ เป็นไปได้ว่าการปฏิบัติต่อสินค้าราวกับว่ามันคืองานศิลปะอาจจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้าก็ได้
ที่มา: Inc.com