ด้วยอัตราการเห็นโพสต์ที่นับวันจะเตี้ยลงเรื่อยๆ ช่องทางที่ถูกนำมาใช้เป็นเบอร์ 2 หรือ 3 สำหรับบางแบรนด์ (หรือบางแบรนด์ไม่คิดจะใช้เลยก็มี) คือ Instagram ซึ่งเจ้าของก็คือ Facebook เอง Infographic ตัวนี้จะมาช่วยอธิบายและชี้แจงว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา Facebook และ Instagram นั้นมีอะไรที่สามารถเปรียบเทียบได้โดยเว็บไซต์ selfstartr.com
สามารถสรุปได้ดังนี้
- Reach ที่เติบโตสวนทางกันอย่างชัดเจน
- Reach 100% สำหรับ Instagram
- ความรู้สึกที่เราเห็นโพสต์ของแบรนด์ที่อยู่บน Facebook และ Instagram ดูแตกต่างกัน (ขึ้นอยู่กับความ Creative และตัว Content ด้วยนะครับอันนี้)
- ตัวเลข Engagement ที่เป็น 58 เท่า ดูแล้วสูงเกินไปนิดนึง แต่ถ้าบอกว่า Instagram มีมากกว่า อันนี้เป็นไปได้และใช่มากกว่าการเอาตัวเลขมาอ้าง
- นักการตลาด (จากการสำรวจ) ยังใช้ Facebook มากกว่า Instagram เกือบๆ 3 เท่า
ถามว่าเราจะต้องทำ Instagram ไหมในตอนนี้ ผมก็ต้องบอกว่าควรจะต้องดู Brand หรือ Product หรือ service ที่เราทำอยู่ว่ามีอะไรที่จะให้สามารถเล่นได้ในด้าน Instagram ได้บ้าง และไม่ใช่ว่าเราจะสามารถเอา Content ที่มีอยู่บน Facebook มาโพสต์บน Instagram แบบเหมือนกันทุกอย่าง ทุกคำพูดแบบเป๊ะๆ นะครับ แม้ความสามารถของ Instagram สามารถนำเสนอได้เฉพาะรูปภาพและวิดิโอสั้น แต่วิดิโอสั้นของ Instagram มีพลังมากพอที่จะดึงดูดให้คนยอมเสีย Data 15 วินาทีนั้นมาดู ขึ้นอยู่กับ Storyline หรือการเดินเรื่องให้อยู่ใน 15 วินาทีนั้นครับ
ที่มา: Selfstartr