ข่าวร้อนๆ ของวงการ Social Media ในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็คงหนีไม่พ้นข่าวการประกาศตัวลงสนาม e-commerce ของ Facebook ที่มีข่าวเริ่มทดสอบปุ่ม Buy และ Twitter ก็ตามมาติดๆ ด้วยการออกมาให้ข่าวว่าจะใช้บริการจาก CardSpring เพื่อเพิ่มประสบการณ์จับจ่ายใช้สอยให้กับผู้ใช้งาน
การออกมาให้ข่าวลักษณะนี้ในเวลาไล่เลี่ยกันแสดงให้เห็นถึงการประกาศตัวเป็นคู่แข่งที่มีเป้าหมายทางการตลาดซ้อนทับกันของ Facebook และ Twitter
ก่อนหน้านี้ Facebook ได้ทำการทดลองระบบการจ่ายเงินด้วย Credits และเปิดตัว Facebook Gifts แล้วก็ยกเลิกไป แต่ในปี 2012 ก็เปิดให้บริการระบบดังกล่าวอีกครั้ง นอกจากนี้ Facebook ยังมีระบบการซื้อสินค้าในเกมด้วย
และปุ่ม Buy ในเวลานี้ คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดที่จะทำให้เห็นว่าระบบ e-commerce จะรวมเข้ากับ Facebook ได้อย่างไร
Brian Blau ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยจาก Gartner วิเคราะห์ว่า มันเป็นเพียงส่วนที่เพิ่มเข้ามาเพื่อเติมเต็มความเป้าหมายของ Facebook ในการที่จะมีส่วนร่วมกับธุรกรรมทางการเงิน เพราะการอำนวยความสะดวกให้กับการจับจ่ายก็คือการเข้าถึงบัตรเครดิตของคุณนั่นเอง
ในส่วนของ Twitter ที่ส่งสัญญาณมาตั้งแต่ปี 2012 แล้วว่าอยากเข้าตลาด e-commerce และในปีหน้าก็มีแผนว่าจ้างอดีตประธานบริษัท Ticketmaster เพื่อร่วมกันสร้างประสบการณ์ชอปปิ้งใน Social Network ให้กับผู้บริโภค
Blau ยังกล่าวอีกว่า เรามองเห็นเหตุการณ์ว่า Twitter ต้องการทำแบบเดียวกันกับ Facebook คือมีส่วนร่วมในการจับจ่ายของผู้ใช้งาน โดยพวกเขาจะเริ่มจากการรวบรวมข้อมูลจากบัตรเครดิต ซึ่งเป็นสิ่งที่ Facebook ทำมาได้ระยะหนึ่งแล้ว
ด้วยการเปิดตัวระบบซื้อขายในตัวเอง จะทำให้ทั้ง Facebook และ Twitter มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และจากมุมมองของนักวิเคราะห์ เชื่อว่าเป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้นของทั้ง 2 บริษัทคือความพยายามในการสร้าง engagement ในหมู่ผู้ใช้งานด้วยการทำให้พวกเขา “ติดหนึบ” มากยิ่งขึ้น และในอีกทางหนึ่งก็เป็นการเพิ่มช่องทางการขายให้กับผู้ค้าด้วย
Arvind Bhatia นักวิเคราะห์จาก Sterne Agee ได้วิเคราะห์ว่า นอกจากเรื่องของรายได้แล้ว ส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะทำให้กระบวนการซื้อขายเหล่านี้ง่ายขึ้นมันก็แน่นอนอยู่แล้วว่าพวกเขาอยากจะได้รับการยอมรับมากขึ้นในฐานะ platform สำหรับ e-commerce ซึ่งอาจจะดูเป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับทั้ง 2 บริษัท แต่อย่างไรก็ตาม ยังเป็นไปได้ยากที่ทั้ง Facebook และ Twitter จะกลายเป็น Amazon
ความทะเยอทะยานของ Facebook และ Twitter ที่อยากจะเทียบชั้นกับ Amazon นั้นคงไม่ถึงกับนำพวกเขาไปสู่การยกระดับตัวเองจาก Social Network ไปเป็น Shopping Network เพราะการที่ผู้ใช้งานเลือกที่จะอยู่ใน Social Network เพื่อการอัปเดตข่าวสารและเรื่องราวของตัวเองนั้น ไม่ได้แปลว่าพวกเขาอยากจะได้รับแรงกระตุ้นให้ซื้อสินค้า ดังจะเห็นได้จากในอดีตว่า Facebook ประสบความยากลำบากแค่ไหนในการสร้างฟีเจอร์ที่สนับสนุนระบบค้าขาย
“พวกเขาเคยพยายามมาแล้วกับ Facebook Gifts และมันไปไม่รอดด้วยซ้ำ” Bhatia กล่าว “กรณีศึกษาของ Facebook บอกกับเราว่า Social Media ไม่ใช่สิ่งแรกที่ผู้คนนึกถึงหากต้องการสินค้าอะไรสักอย่าง”
ที่มา : Mashable