หมดยุคการวัดความสำเร็จที่ยอด like เพราะแบรนด์ไหนๆ ก็บูสต์ได้ ปัจจุบันยอดแชร์จึงกลายเป็นอีกโจทย์ที่เอเยนซี่ทุกเจ้าได้รับมาเหมือนๆ กัน
Fractl เอเยนซี่ด้าน content ได้ทำการสำรวจผู้ใช้ Facebook ชาวอเมริกัน 2,000 คน พบว่า 48% แชร์เพราะต้องการสร้างความบันเทิงให้กับเพื่อน รองลงมา 17% เพื่อแสดงให้เห็นว่าตัวเองกำลังสนใจเกี่ยวกับเรื่องอะไร มีเพียง 11% ที่แชร์เพราะเห็นว่าคอนเทนต์นั้นมีประโยชน์
ส่วนสาเหตุที่ผู้หญิงแชร์ จะเกี่ยวข้องกับอารมณ์มากกว่าผู้ชาย เช่น ช่วยให้รู้สึกเชื่อมโยงกับเพื่อน หรือแชร์ให้เพื่อนรู้สึกบางอย่าง อาจจะเพื่อให้เพื่อนโกรธหรือมีความสุขก็ได้ ในขณะที่เมื่อผู้ชายแชร์ จะมีเหตุผลเพื่อชักจูงเพื่อนมากกว่าผู้หญิง
แม้จำนวนเปอร์เซ็นต์ที่คนจะแชร์มากกว่า 1 ครั้งต่อวันมีเพียง 18% แต่ก็มีคนที่แชร์มากกว่า 4 ครั้งต่อวันถึง 5%
ซึ่งเมื่อเทียบระหว่างหญิงกับชายแล้ว พบว่า คนที่แชร์มากกว่า 1 ครั้งต่อวัน เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายถึง 26%
เมื่อดูพฤติกรรมของคนที่แชร์มากกว่า 4 ครั้งต่อวัน พบว่า 43% ของคนกลุ่มนี้หลีกเลี่ยงหัวข้อที่จะเกิดการทะเลาะวิวาท และ 90% หลีกเลี่ยงหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการเมือง
สำหรับคนที่สนใจ สามารถอ่านผลการวิจัยแบบเต็มได้ที่ Fractl
ที่มา : adweek