เชื่อว่ากิจกรรมที่ทุกคนได้เห็นบ่อยขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาก็คือการจัด “งานวิ่ง” ซึ่งตอนแรกแบรนด์ที่จัดส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์เกี่ยวกับสุขภาพหรือออกกำลังกาย
แต่ความนิยมแพร่หลายจนกลายมาเป็นกิจกรรมหลักๆ ของหลายแบรนด์เลือกทำไม่ว่าจะเป็น ตลาดหลักทรัพย์ ธนาคาร ไอศกรีม นมโปรตีน เรียกว่าแตกแขนงไปหลายแบรนด์จนเกิดช่วงที่มีกระแสฮิตที่แบรนด์ใหญ่ๆ ต้องจัดงานวิ่งกัน
แต่ทำไม งานวิ่งที่บูมมากๆยังคงจัดกันมาอย่างต่อเนื่อง แบรนด์ได้อะไรจากการจัดงานวิ่งกันแน่ และข้อดีต่างๆ ที่แบรนด์ควรจัดมีอะไรบ้างมาดูกัน
โฆษณาได้เต็มที่ กี่ Ads ก็จัดมา!
คิดดูนะคะว่างานวิ่งคือการรวมกว่าหลายพันคนมาเจอกัน พื้นที่จัดกิจกรรมก็กว้างใหญ่ไพศาลทำให้มีพื้นที่โฆษณามากมาย
เริ่มตั้งแต่ป้ายประจำตัวผู้แข่งขัน อุปกรณ์ระหว่างวิ่ง ซุ้มสปอนเซอร์ เวที ซุ้มถ่ายรูป โซนอาหารและแต่ละจุดก็ยิ่งใหญ่พอที่ทำให้การโฆษณาประสบความสำเร็จและเป็นที่จดจำ
แถมยังเป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิด Community และการ Word of mount ได้ดีเยี่ยม เรียกว่ารวมศาสตร์ Marketing ทั้ง Online และ Offline มาเจอกันได้อย่างสมบูรณ์
รวมพลได้มหาศาล
เป็นเรื่องยากมากๆ ที่เราจะทำให้กลุ่มเป้าหมายมาเจอกันหลายพันคนในกิจกรรมเดียว ให้จัดอีเว้นท์ใหญ่กลางเมืองก็รวมพลได้ไม่เยอะเท่านี้แน่ๆ แต่ “งานวิ่ง” ทำได้ค่ะ และทำได้ดีด้วย
อย่างที่กล่าวไปว่างานวิ่งคือการรวมศาสตร์ Online และ Offline เข้าด้วยกัน เริ่มตั้งแต่การ PR ผ่าน Online เพื่อให้เกิดการรับรู้ตามกลุ่มนักวิ่งต่างๆ สร้างเป็นกิจกรรมให้ผู้สนใจมาเข้าร่วม ซึ่งผู้สนใจนี้ก็คือกลุ่มเป้าหมายที่คุณอยากจะให้เข้ามาร่วมนั่นเอง
จริงๆ แล้วไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นกลุ่มเป้าหมาย 100% เพราะเมื่อมาในงาน ได้เจอข้อมูลโปรโมทต่างๆ ก็สามารถเป็นกลุ่มเป้าหมายได้ เรียกว่าได้ทั้งขึ้นทั้งล่องเลยค่ะ
สร้างแคมเปญ CSR ได้ดีเยี่ยม
การจัดแคมเปญ CSR ในปัจจุบันเรียกว่าสำเร็จน้อยมากๆ เพราะยุคสมัยและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ทำให้การเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อการกุศลบางอย่าง เกิดได้ยากมาก แต่เมื่อมีงานวิ่งที่มาเป็นสื่อกลางในการเจอกันระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ประสิทธิภาพของงาน CSR ดีขึ้น
อย่างล่าสุดงานวิ่ง ธนาคาร TMB ที่นักวิ่งจะมีส่วนช่วยน้องๆ ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ ภายใต้คอนเซ็ป ‘You can…Make THE Difference’ ทำให้มีนักวิ่งออกมาวิ่งเพื่อน้องๆ กว่าห้าพันคน เรียกว่ากระแสตอบรับดีอย่างล้นหลาม รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แบรนด์ด้วย
แม้แต่น้ำผลไม้ทิปโก้หรือวิระยะประกันภัย ก็มีการจัดงานเดินวิ่งการกุศล ร่วมกับสถาบันการศึกษาในการวิ่งระดมทุนเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาที่เรียนดีแต่ยากจน
งานวิ่งก็เหมือนการสร้างกิจกรรมให้กลุ่มเป้าหมายมีความสุขและให้แบรนด์เป็นส่วนหนึ่งในความสุขนั้น เมื่อกลุ่มเป้าหมายแฮปปี้การจะโฆษณาใดๆ ก็ง่ายมากขึ้น เหมือนคุณจะเชื่อเพื่อนสนิทมากกว่าคนที่รู้จักนั่นแหละค่ะ การสร้างสัมพันที่ดีกับลูกคือจึงเป็นหัวใจในการจัดกิจกรรมการตลาดๆ และงานวิ่ง ก็ตอบโจทย์สิ่งนี้ได้อย่างดีเยี่ยม