Site icon Thumbsup

Starbucks แจงเหตุผลการจับมือ Spotify เน้นสร้าง in-store experience

starbucks

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเรานำเสนอเรื่อง Starbucks จับมือแพลตฟอร์มดนตรีสตรีมมิ่ง Spotify โดย Starbucks จะเอาบริการดนตรี Spotify ระดับพรีเมียมมอบให้กับพนักงานกว่า 15,000 คนทั่วสหรัฐฯ โดยที่พนักงานเหล่านี้จะมาสร้าง Playlist และเล่นเพลงที่ตัวเองชอบ เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศในร้านให้ครึกครื้น วันนี้เราเอารายละเอียดและมุมมองการตลาด ที่ “โฮวาร์ด ชูลท์ส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Starbucks ออกมาแบ่งปันแนวคิดที่มาที่ไปของโครงการนี้ ซึ่งน่าจะถูกใจนักการตลาดนะครับ

งานนี้ “โฮวาร์ด ชูลท์ส” เขาออกมาอธิบายแบบหล่อๆ ครับว่า การปรับเปลี่ยนบทบาทของพนักงาน Baristas ในร้านมาเป็น DJ ก็เป็นไปเพื่อสร้าง in-store experience ให้ดีขึ้นนั่นเอง

“กว่า 40 ปีที่ผ่านมา ดนตรีเป็นสิ่งสำคัญในร้าน Starbucks มันสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้ partners (Starbucks จะเรียกพนักงาน Baristas ว่า partners – ผู้แปล) และลูกค้าของเราแบบที่หลายคนไม่คาดคิดมาก่อน ถ้าลองมองย้อนกลับไป ทุกคนจะเห็นว่า Starbucks ทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมดนตรีมาเสมอ การร่วมมือกับ Spotify ครั้งนี้จึงเป็นการเข้าสู่โลกดิจิทัลของเรา และทำให้ลูกค้านับล้านๆ คนทั่วโลกได้เจอกับดนตรีเพราะๆ อีกมากมาย”

แหล่งข่าวใน Starbucks ยังเผยอีกว่าความร่วมมือครั้งนี้เป็นแค่ครั้งแรก แต่จะยังมีรูปแบบอื่นๆ ในการทำงานร่วมกันออกมาอีก ไม่แน่ต่อไปอาจจะมีพ่วงกับ starbucks card ก็เป็นได้

ความเห็น: เห็นดีลแบบนี้ก็น่าสนใจดีนะครับ แต่ใครจะลองทำบ้าง ต้องดูหลังบ้านเรานิดนึงนะครับ เพราะ Starbucks มีจุดแกร่งอย่างหนึ่งคือระบบฝึกอบรมพนักงานที่ค่อนข้างดีในแต่ละประเทศ ไม่รู้ว่า thumbsupers เคยเป็นกันไหมครับ เดินเข้า Starbucks แล้วพนักงานจะพยายามถามชื่อและจำชื่อเรา บางทีก็จำได้ว่าเราชอบดื่มอะไรเป็นประจำ การที่พนักงานในร้านมีคุณภาพ และสนิทสนมกับลูกค้าก็จะทำให้พนักงานควบคุม in-store experience ได้ดี และนำไปสู่การซื้อซ้ำในที่สุดนั่นเอง

ดังนั้นถ้าจะใช้ strategy เดียวกับเขา ก็ต้องดูจุดประสงค์และบริบทของเขาก่อน ถ้าคุณมีจุดประสงค์สร้าง in-store แบบเขา และมีหลังบ้านที่ดีแบบเขาก็ลุยเลย

ที่มา: Econsultancy และ Forbes